กราบขอพร กรมหลวงชุมพร ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่ที่หาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวชุมพรและผู้คนจากทั่วประเทศให้ความเคารพนับถือ พระองค์เจ้ากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม “เสด็จเตี่ย” เป็นบุตรองค์ที่ 28 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และเป็นพระราชบิดาแห่งกองทัพเรือไทย

พระองค์ทรงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนากองทัพเรือไทยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ พระองค์ได้เสด็จไปศึกษาในประเทศอังกฤษในด้านการทหารเรือ และนำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนากองทัพเรือไทย พระองค์ยังมีความเชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทยและโหราศาสตร์ ทำให้ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพนับถือในฐานะที่เป็นทั้งนักรบและผู้มีความสามารถด้านอื่นๆ

หลังจากพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 ชาวชุมพรได้สร้างศาลและอนุสรณ์สถานขึ้นที่หาดทรายรี ซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่พระองค์ได้พักอาศัยและสิ้นพระชนม์ โดยศาลแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้และขอพร โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภและการปกปักรักษา

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภที่ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

การไหว้ขอพรที่ศาลกรมหลวงชุมพรเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยผู้คนมักจะมาขอพรในเรื่องของความสำเร็จในชีวิต การงาน และโชคลาภ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการความคุ้มครองในการเดินทางทางน้ำหรือมีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับท้องทะเลมักจะมากราบไหว้เพื่อขอพรให้เดินทางปลอดภัย

ผู้ที่มากราบไหว้จะนำดอกไม้ ธูป เทียน พวงมาลัย และเครื่องบูชาอื่นๆ มาไหว้สักการะ นอกจากนี้ยังมีการจุดประทัดเพื่อเสริมสิริมงคล และขอให้สิ่งที่ขอพรเป็นจริง

ในบริเวณศาลยังมีเรือหลวงที่พระองค์ทรงใช้ในการปฏิบัติงานและสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับพระองค์จัดแสดงเพื่อให้ผู้ที่มากราบไหว้ได้ระลึกถึงพระองค์ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายเครื่องรางของขลังที่เชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและปกป้องคุ้มครองผู้ที่บูชา

การไหว้ขอพรที่ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์จึงเป็นการแสดงถึงความเคารพนับถือในพระองค์และการขอพรเพื่อความเป็นมงคลในชีวิต โดยมีความเชื่อว่าพระองค์ยังคงปกปักรักษาและนำพาความโชคดีมาสู่ผู้ที่มากราบไหว้