กราบขอพร ปู่อือลือ ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ

เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีลักษณะของหินที่มีรูปร่างคล้ายกับเกล็ดงูยักษ์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นร่างของ “พญานาค” ที่มีตำนานเกี่ยวข้องกับปู่อือลือ (หรือพระยาอือลือราชา) ผู้เป็นกษัตริย์แห่งนครนาคาพิภพในตำนาน

ปู่อือลือ หรือพระยาอือลือราชา เป็นตำนานที่มีการเล่าขานกันมายาวนานเกี่ยวกับพญานาคผู้เป็นเจ้าเมืองของนครบาดาล เชื่อกันว่าท่านมีอำนาจลี้ลับและสามารถแปลงกายเป็นมนุษย์ได้ และเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างโลกมนุษย์กับโลกแห่งพญานาค

ถ้ำนาคานี้เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของพญานาคหรืออาจเป็นร่างที่แปรสภาพเป็นหินของปู่อือลือ เนื่องจากปู่อือลือได้ทำผิดกฎของโลกนาคาพิภพ จึงถูกสาปให้กลายเป็นหินในที่สุด ลักษณะของถ้ำนาคาที่มีหินคล้ายเกล็ดงูและบางส่วนมีรูปร่างคล้ายหัวและลำตัวของงูยักษ์ ทำให้เกิดความเชื่อว่าเป็นที่สถิตของปู่อือลือและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับการขอพรโชคลาภ

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภปู่อือลือที่ถ้ำนาคา

การไหว้ขอพรที่ถ้ำนาคามักจะเริ่มต้นด้วยการเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา จากนั้นต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปยังถ้ำนาคา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ท้าทายและต้องใช้ความพยายามในการเดินทางไปถึงถ้ำ แต่ด้วยความเชื่อในศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่นี้ ทำให้ผู้คนมากมายยอมเสี่ยงเดินทางขึ้นเขาเพื่อขอพรจากปู่อือลือ

ผู้ที่มากราบไหว้ปู่อือลือมักจะนำดอกไม้ ธูป เทียน และเครื่องบูชาอื่นๆ มาสักการะ และบางคนยังนำข้าวสาร น้ำดื่ม หรือเครื่องบูชาต่างๆ มาไหว้เพื่อขอพรให้ได้รับโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง และการปกป้องคุ้มครองจากสิ่งไม่ดี

นอกจากนี้ยังมีการจุดธูปและอธิษฐานในใจเพื่อขอพรจากปู่อือลือ โดยเฉพาะในเรื่องของโชคลาภ บางคนเชื่อว่าการได้สัมผัสหินที่มีลักษณะคล้ายเกล็ดงูหรือทำพิธีกรรมบางอย่างในถ้ำจะช่วยเสริมดวงชะตาและนำโชคลาภมาให้

การไหว้ขอพรปู่อือลือที่ถ้ำนาคานี้จึงเป็นการเชื่อมโยงระหว่างความเชื่อในตำนานกับความศรัทธาทางศาสนา และเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีความเชื่อในเรื่องของโชคลาภและพญานาค