ขอพรโชคลาภ หลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสักการะ “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือในการขอพรและขอโชคลาภ

ประวัติของวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2397 (ค.ศ. 1854) ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยเดิมทีชาวบ้านเรียกวัดนี้ว่า “วัดหลักสี่” ชื่อของวัดมาจากเสาหลักสี่ที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณวัดในอดีต วัดนี้ได้รับการพัฒนาและขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนกระทั่งได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงในปัจจุบัน

ภายในวัดมีพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงคือ “หลวงพ่อโต” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่และสร้างด้วยปูนปั้น หลวงพ่อโตนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในท้องถิ่นและผู้คนจากที่อื่น ๆ ที่เดินทางมาสักการะ โดยเชื่อว่าการไหว้ขอพรจากหลวงพ่อโตจะนำมาซึ่งโชคลาภ ความสำเร็จ และความเป็นสิริมงคลในชีวิต

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภจากหลวงพ่อโต
ผู้ที่มาสักการะหลวงพ่อโตที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร มักจะมาขอพรให้มีโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต และความสุขในครอบครัว การไหว้ขอพรที่นี่นิยมทำด้วยการจุดธูป เทียน และถวายดอกไม้ พร้อมกับการปิดทององค์หลวงพ่อโตเพื่อเสริมสิริมงคล

นอกจากนี้ ยังมีการถวายสังฆทานและทำบุญในโอกาสต่าง ๆ เพื่อเสริมดวงชะตาและขอความสุขสวัสดี การสักการะหลวงพ่อโตยังมีความเชื่อว่าจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีและนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้

วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรยังเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านใช้ในการจัดงานประเพณีท้องถิ่นและกิจกรรมทางศาสนาต่าง ๆ เช่น งานสงกรานต์ งานลอยกระทง และงานบุญประจำปี ซึ่งทั้งหมดนี้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชาวบ้านและศาสนา