ขึ้นเขา ไหว้เจดีย์ขาว วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้า

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ตั้งอยู่บนยอดเขาหินปูนในเขตอุทยานแห่งชาติดอยปู่ยักษ์ อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เจดีย์ขาว วัดนี้เป็นหนึ่งในวัดที่มีทิวทัศน์งดงามและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศาสนาในภาคเหนือของประเทศไทย

ประวัติความเป็นมา

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2547 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ผู้มีความสนพระราชหฤทัยในด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ โดยวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการรำลึกถึงพระองค์ และเพื่อเป็นแหล่งศรัทธาของชาวพุทธที่มาเยือน

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของวัดนี้คือเจดีย์สีขาวที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงตระหง่าน ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล เจดีย์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของศรัทธาและความตั้งใจของชาวบ้านที่ร่วมมือกันในการสร้างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์บนภูเขาสูงชัน วัดนี้ยังเป็นที่รู้จักในชื่อ “วัดพระบาทปู่ผาแดง” เนื่องจากมีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ที่นี่

การไหว้ขอพรเพื่อโชคลาภ

การขึ้นไปสักการะเจดีย์ขาวที่วัดเฉลิมพระเกียรติฯ ต้องใช้ความพยายามและความมุ่งมั่น เนื่องจากต้องเดินขึ้นเขาในระยะทางที่ท้าทาย แต่สำหรับผู้ที่ไปถึงยอดเขาแล้ว จะได้รับความรู้สึกอิ่มบุญและเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้สักการะพระพุทธรูปและเจดีย์ขาวบนยอดเขา ซึ่งเชื่อกันว่าการขึ้นไปไหว้ที่นี่จะนำโชคลาภและความสำเร็จมาสู่ชีวิต

ผู้มาเยือนมักนิยมถวายดอกไม้ ธูปเทียน และผ้าแพรเพื่อแสดงความเคารพและขอพรให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ การเวียนเทียนรอบเจดีย์ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วันมาฆบูชาและวิสาขบูชา ก็เป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมทำเพื่อเสริมสร้างสิริมงคล

ความงดงามและทิวทัศน์

นอกจากความศักดิ์สิทธิ์และการไหว้พระเพื่อขอพรแล้ว วัดเฉลิมพระเกียรติฯ ยังมีทิวทัศน์ที่งดงาม เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขา ผู้เยือนสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบด้านของภูเขาและป่าไม้ที่สวยงาม นับเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการทำสมาธิและพักผ่อนจิตใจจากความวุ่นวายของชีวิตประจำวัน

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์จึงไม่เพียงแต่เป็นศูนย์กลางศรัทธา แต่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มุ่งหวังในการขอพรและชื่นชมความงดงามของธรรมชาติในจังหวัดลำปาง