ขึ้นเหนือ สักการะ พระธาตุดอยกองมู

วัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่บนยอดดอยกองมู ในอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เป็นวัดที่มีความสำคัญและเป็นศูนย์กลางศรัทธาของชาวแม่ฮ่องสอน รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์งดงาม

ประวัติความเป็นมา

วัดพระธาตุดอยกองมูสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2403 โดยพระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนในขณะนั้น ตามบันทึกในประวัติศาสตร์ พระธาตุดอยกองมูถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะบูชาและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมือง วัดนี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองแม่ฮ่องสอนและถือเป็นจุดศูนย์กลางของศาสนกิจในพื้นที่

พระธาตุดอยกองมูประกอบด้วยเจดีย์สององค์ องค์แรกคือเจดีย์ที่ใหญ่กว่า สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2403 โดยมีพระบรมธาตุส่วนหนึ่งที่อัญเชิญมาจากพม่า ประดิษฐานอยู่ภายใน องค์ที่สองเป็นเจดีย์เล็ก สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2417 โดยเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระมหาอุบาสกพุทธพรหมศิลา

สถาปัตยกรรมของวัดนี้มีลักษณะเป็นศิลปะพม่าแบบล้านนา มีลวดลายสลักและประดับประดาด้วยกระจกสีและทองคำ นอกจากนี้ยังมีศาลาและพระพุทธรูปต่างๆ ที่มีความงดงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

การไหว้ขอพรเพื่อโชคลาภ

การไหว้พระธาตุดอยกองมูเป็นกิจกรรมที่ชาวแม่ฮ่องสอนและผู้แสวงบุญจากทั่วประเทศนิยมทำเพื่อขอพรให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองและโชคลาภ การขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยกองมูจะต้องเดินทางขึ้นไปบนยอดดอย ซึ่งสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างสวยงาม ถือเป็นการเสริมสิริมงคลและความสงบสุขทางจิตใจ

เมื่อไปสักการะพระธาตุดอยกองมู ผู้มาเยือนจะนิยมถวายดอกไม้ ธูปเทียน และผ้าแพร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น วันมาฆบูชา วิสาขบูชา และวันเข้าพรรษา จะมีการจัดงานบุญและพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญ ชาวบ้านจะขึ้นไปทำบุญและเวียนเทียนรอบพระธาตุเพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

พระธาตุดอยกองมูไม่เพียงแต่เป็นศาสนสถานที่มีความสำคัญทางศาสนา แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแม่ฮ่องสอนที่สะท้อนถึงความเชื่อและศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่อย่างแท้จริง