ตะลุยภาคตะวันออก ขอพร วัดถ้ำเขาประทุน

วัดถ้ำเขาประทุน ตั้งอยู่ในตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติ มีความงดงามด้วยถ้ำหินปูนที่อยู่บนภูเขา ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวและชาวบ้านนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อความโชคดี โชคลาภ และความสำเร็จในชีวิต

ประวัติความเป็นมา

วัดถ้ำเขาประทุนมีประวัติยาวนาน มีตำนานเล่าขานว่าถ้ำแห่งนี้เคยเป็นสถานที่สำหรับการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และผู้ทรงศีลมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยชื่อ “เขาประทุน” นั้นมาจากลักษณะของถ้ำที่มีหินเป็นโค้งเหมือนประทุนรถ ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาตั้งชื่อให้เป็นเอกลักษณ์

ถ้ำเขาประทุนมีโครงสร้างที่โดดเด่นและสวยงาม ภายในถ้ำประกอบด้วยหินงอกหินย้อยที่สวยงามตามธรรมชาติ และมีบรรยากาศที่สงบเงียบ ทำให้เหมาะสมแก่การนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

การขอพรโชคลาภ

การมาสักการะและขอพรที่วัดถ้ำเขาประทุน ส่วนใหญ่นิยมมากราบไหว้พระพุทธรูปภายในถ้ำและเจ้าแม่กวนอิมเพื่อขอพรด้านโชคลาภ ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเงิน และการทำธุรกิจ การไหว้ขอพรควรเตรียมของไหว้ที่ใช้ทั่วไป เช่น ธูป เทียน ดอกไม้ หรือชุดผลไม้ โดยมีเคล็ดลับการขอพรคือการตั้งจิตที่สงบ และอธิษฐานด้วยความตั้งใจจริง

ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆ และรูปเคารพของเทพเจ้าหลายองค์ ซึ่งเป็นสถานที่ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาขอพรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต และความปลอดภัย

การเดินทาง

วัดถ้ำเขาประทุนสามารถเดินทางมาถึงได้ง่าย โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 36 เมื่อมาถึงอำเภอบ้านค่าย สามารถตามป้ายบอกทางไปยังวัดได้อย่างชัดเจน