ตะลุยภาคตะวันออก ขอโชคลาภ วัดพระสมุทรเจดีย์

วัดพระสมุทรเจดีย์ ตั้งอยู่ที่ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ

เป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์และศูนย์กลางความศรัทธาของชาวจังหวัดสมุทรปราการ วัดนี้มีชื่อเสียงจากเจดีย์ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งรู้จักกันในนาม “พระเจดีย์กลางน้ำ” เนื่องจากสมัยก่อนเมื่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2371 เจดีย์แห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำ ต่อมาเกิดการทับถมของดินจนทำให้พื้นที่นั้นเชื่อมต่อกับฝั่ง จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสักการะที่สำคัญในปัจจุบัน

ประวัติความเป็นมา

วัดพระสมุทรเจดีย์ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 โดยมีพระราชดำริให้สร้างพระเจดีย์นี้เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นการแสดงอำนาจของสยามต่อชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทางทะเล พระเจดีย์ถูกสร้างเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ. 2371 และได้รับการบูรณะและปรับปรุงหลายครั้งในรัชกาลต่อ ๆ มา โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้มีการเพิ่มเติมพระเจดีย์องค์ใหม่ครอบเจดีย์องค์เดิม และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “พระสมุทรเจดีย์” เพื่อให้สมกับการเป็นปูชนียสถานสำคัญในพื้นที่ชายฝั่ง

เจดีย์องค์ใหญ่ที่เห็นในปัจจุบันมีความสูงประมาณ 39 เมตร และถูกตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมผสาน มีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ในวัดยังมีศิลปะและสถาปัตยกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น พระอุโบสถ และ พระวิหาร ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปองค์สำคัญ และยังเป็นที่จัดงานประเพณีสำคัญในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี

การไหว้ขอพรโชคลาภ

การไหว้ขอพรเพื่อโชคลาภและความสำเร็จ ณ วัดพระสมุทรเจดีย์ สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้:

  1. เตรียมดอกไม้ ธูป เทียน: เตรียมดอกไม้ ธูป 3 ดอก และเทียน 1 เล่ม เพื่อใช้ในการสักการะพระเจดีย์
  2. การจุดธูปเทียนและถวายดอกไม้: จุดธูปและเทียนที่แท่นบูชาหน้าพระสมุทรเจดีย์ แล้วนำดอกไม้ไปวางบูชา
  3. อธิษฐานขอพร: ตั้งจิตอธิษฐานขอพรในด้านโชคลาภ ความสำเร็จในการงาน การเงิน และสุขภาพ ความสำเร็จต่าง ๆ ที่ต้องการ
  4. การเดินเวียนเทียนรอบพระเจดีย์: สามารถเดินเวียนเทียนรอบพระเจดีย์ 3 รอบ โดยมีจิตตั้งมั่นในพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล
  5. ทำบุญถวายสังฆทาน: หลังจากไหว้ขอพร สามารถทำบุญถวายสังฆทานเพื่อเสริมสร้างบารมีและเสริมโชคลาภตามความเชื่อของชาวพุทธ

ประเพณีและเทศกาลสำคัญ

  • งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์: เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนตุลาคม หลังวันออกพรรษา โดยมีการเวียนเทียนและการบูชาพระเจดีย์ มีขบวนแห่เรือ และกิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ งานนี้ถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญจากทั่วประเทศ
  • การปล่อยนก ปล่อยปลา: การทำบุญปล่อยสัตว์เป็นอีกกิจกรรมที่นิยมทำกันในวัดพระสมุทรเจดีย์ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ

  • การชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา: เนื่องจากวัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำและบริเวณโดยรอบ
  • พิพิธภัณฑ์และโบราณวัตถุ: วัดพระสมุทรเจดีย์ยังมีโบราณวัตถุและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระพุทธรูปเก่าแก่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญในศาสนา

วัดพระสมุทรเจดีย์จึงเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เป็นจุดศูนย์กลางความศรัทธาของชาวพุทธในพื้นที่ และเป็นแหล่งสักการะบูชาที่เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและโชคลาภให้แก่ผู้มาเยือน