ตะลุยภาคตะวันออก ขอโชคลาภ วัดปิปผลิวนาราม

วัดปิปผลิวนาราม เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดระยอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต และความเจริญรุ่งเรือง วัดนี้เป็นที่นิยมของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มีความศรัทธาและต้องการความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ประวัติของวัดปิปผลิวนาราม

วัดปิปผลิวนาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง วัดนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2476 โดยพระเดชพระคุณหลวงปู่ปาน ปิปผลิโก ซึ่งเป็นพระภิกษุที่มีความรู้และปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด วัดปิปผลิวนารามถือเป็นสถานที่ที่เป็นที่พึ่งพาทางจิตวิญญาณสำหรับชุมชนท้องถิ่นมาเป็นเวลานานและเป็นที่รู้จักในฐานะวัดที่ให้ความรู้สึกสงบและศักดิ์สิทธิ์

วัดนี้มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่คำสอนทางพระพุทธศาสนาและส่งเสริมการปฏิบัติธรรม นอกจากจะเป็นสถานที่บำเพ็ญบุญของชาวบ้านแล้ว ยังเป็นที่ศรัทธาของผู้ที่ต้องการเสริมดวงชะตา ขอโชคลาภ และความสำเร็จในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการงานและการเงิน

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดปิปผลิวนาราม

  1. หลวงปู่ปาน ปิปผลิโก เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว หลวงปู่ปานถือว่าเป็นพระภิกษุที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการปฏิบัติธรรม และท่านมีชื่อเสียงในเรื่องการให้พรแก่ผู้ที่มากราบไหว้ โดยเชื่อกันว่าพรที่ได้รับจากหลวงปู่ปานจะช่วยเสริมโชคลาภและความสำเร็จในชีวิต
  2. พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานอยู่ในวัด เป็นที่สักการะของผู้คนที่มาขอพรในเรื่องการงาน การเงิน และโชคลาภ เชื่อว่าพระพุทธรูปที่วัดนี้มีพลังในการประทานพรให้ผู้ที่มาขอพรประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ

วิธีการไหว้ขอพรโชคลาภที่วัดปิปผลิวนาราม

  1. เตรียมของไหว้ ผู้ที่มากราบไหว้ขอพรที่วัดปิปผลิวนารามนิยมเตรียมของไหว้เป็นธูป 9 ดอก เทียน 1 คู่ และดอกไม้ โดยเฉพาะดอกบัวเพื่อใช้ในการบูชาพระพุทธรูปและหลวงปู่ปาน ปิปผลิโก นอกจากนี้ยังมีการถวายผลไม้และขนมหวานเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล
  2. การสวดมนต์ ต่อหน้าพระพุทธรูปและหลวงปู่ปาน โดยเริ่มจากการสวด “นโม ตัสสะ ภควโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” 3 จบ ตามด้วยบทสวดบูชาเพื่อขอพรในเรื่องโชคลาภและความสำเร็จในชีวิต
  3. ถวายปัจจัยทำบุญ ผู้ที่มาวัดมักจะถวายปัจจัยเพื่อการบูรณะวัด หรือร่วมทำบุญตามโอกาสต่างๆ เชื่อว่าการทำบุญจะช่วยเสริมบารมีและเพิ่มโอกาสในการรับโชคลาภและความสำเร็จในด้านต่างๆ
  4. การแก้บน สำหรับผู้ที่ได้รับพรหรือโชคลาภตามที่ขอไว้ มักจะกลับมาแก้บนด้วยการถวายของที่ได้บนบานไว้ เช่น ผลไม้ ขนม หรือเครื่องบูชาต่างๆ เพื่อแสดงความขอบคุณและเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลต่อไป

สถานที่ที่น่าสนใจในวัดปิปผลิวนาราม

  • พระอุโบสถ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักมากราบไหว้บูชาพระพุทธรูปและขอพรต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการงานและโชคลาภ
  • หอระฆัง ซึ่งเป็นจุดที่ผู้มาทำบุญมักจะตีระฆังเพื่อขอพรในเรื่องโชคลาภและความสำเร็จ ถือเป็นการบอกกล่าวแก่สิ่งศักดิ์สิทธิ์

การเดินทางไปวัดปิปผลิวนาราม

วัดปิปผลิวนารามตั้งอยู่ในตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง การเดินทางไปวัดสามารถทำได้โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองระยองประมาณ 30-40 นาที ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

วัดปิปผลิวนาราม เป็นวัดที่มีความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์และศรัทธา ผู้ที่ต้องการเสริมโชคลาภและขอพรในด้านการเงิน การงาน และความสำเร็จในชีวิต นิยมเดินทางมาสักการะและทำบุญที่นี่