ตะลุยภาคตะวันออก สักการะ วัดชากใหญ่

วัดชากใหญ่ ตั้งอยู่ในอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

เป็นวัดที่มีความสำคัญและมีชื่อเสียงในเรื่องการไหว้ขอพรโชคลาภและการเสริมดวง วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักในกลุ่มชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มุ่งหน้ามาขอพรเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต วัดชากใหญ่ยังเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาในภาคตะวันออกของประเทศไทยอีกด้วย

ประวัติของวัดชากใหญ่

วัดชากใหญ่ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดเขาชากใหญ่ เป็นวัดที่มีความเก่าแก่และก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2461 โดยมีเจ้าอาวาสผู้ก่อตั้งคือ หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ท่านเป็นที่นับถือในหมู่ชาวบ้านและมีบารมีในด้านการสร้างวัด วัดชากใหญ่ตั้งอยู่บนเนินเขาขนาดเล็ก ทำให้ได้ชื่อว่า “เขาชากใหญ่” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของวัดนี้

ในช่วงแรก วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ชาวบ้านใช้ในการทำบุญและประกอบศาสนกิจ ต่อมาได้มีการปรับปรุงและพัฒนาให้วัดมีสิ่งก่อสร้างและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายสำหรับการสักการะบูชา วัดยังคงเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้านในพื้นที่มาจนถึงปัจจุบัน

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดชากใหญ่

วัดชากใหญ่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้เพื่อขอพรในเรื่องโชคลาภและความเป็นสิริมงคลในชีวิต ดังนี้:

  1. หลวงพ่อโต – พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีอิทธิฤทธิ์ในการปกป้องและเสริมดวงในเรื่องการเงินและโชคลาภ
  2. รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ – ท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง เชื่อกันว่าการกราบไหว้และบูชาท้าวเวสสุวรรณจะช่วยเสริมโชคดีและความร่ำรวย
  3. พระพุทธรูปปางสมาธิ – พระพุทธรูปที่มีลักษณะนั่งสมาธิอย่างสงบ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและการเอาชนะอุปสรรค ผู้ที่มากราบไหว้มักขอพรในเรื่องการเอาชนะปัญหาต่างๆ รวมถึงการเสริมโชคลาภและความสำเร็จ
  4. ศาลเจ้าแม่กวนอิม – ศาลเจ้าแม่กวนอิมเป็นที่นิยมในการบูชาเพื่อขอพรในเรื่องของการปลดเปลื้องเคราะห์ร้ายและขอความสุขสมหวัง ผู้ที่ศรัทธามักมากราบไหว้เพื่อขอพรเรื่องโชคลาภและความสำเร็จในชีวิต

การไหว้ขอพรขอโชคลาภที่วัดชากใหญ่

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภที่วัดชากใหญ่เป็นกิจกรรมที่นิยมทำกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในวันสำคัญหรือช่วงก่อนการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล วัดนี้ถือว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการขอพรในเรื่องการเงินและโชคลาภ มีกระบวนการขอพรดังนี้:

  1. กราบไหว้หลวงพ่อโต – การเริ่มต้นด้วยการกราบไหว้หลวงพ่อโตและอธิษฐานขอพรในเรื่องโชคลาภและการเสริมดวงการเงิน โดยการตั้งจิตให้สงบและมั่นคง
  2. ถวายดอกไม้ ธูป เทียน – เป็นการถวายเครื่องบูชาเพื่อแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเสริมโชคลาภ การถวายดอกไม้ธูปเทียนจะช่วยเสริมความศักดิ์สิทธิ์ของการขอพร
  3. สักการะท้าวเวสสุวรรณ – การบูชาท้าวเวสสุวรรณเป็นสิ่งที่ชาวบ้านให้ความสำคัญ เนื่องจากท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง ผู้ที่มากราบไหว้มักจะขอพรในเรื่องการเงินและความร่ำรวย
  4. ขอพรจากเจ้าแม่กวนอิม – การกราบไหว้เจ้าแม่กวนอิมเพื่อขอความเมตตาและโชคลาภในชีวิต มีความเชื่อว่าเจ้าแม่กวนอิมจะปกป้องและเสริมดวงให้ผู้บูชามีโชคลาภและความสำเร็จ

การเดินทางไปยังวัดชากใหญ่

วัดชากใหญ่ตั้งอยู่ในอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 20 กิโลเมตร สามารถเดินทางไปวัดได้อย่างสะดวกโดยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารประจำทางที่ออกจากตัวเมือง ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการเดินทางจากตัวเมืองไปยังวัด การเดินทางสะดวกและเส้นทางไม่ซับซ้อน

วัดชากใหญ่เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมดวงและขอพรโชคลาภ วัดมีบรรยากาศที่เงียบสงบและศักดิ์สิทธิ์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายประการที่เป็นที่นับถือและเชื่อกันว่าจะนำโชคลาภและความมั่งคั่งมาสู่ผู้ที่มากราบไหว้