ตะลุยภาคตะวันออก สักการะ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือที่รู้จักกันในชื่อ ศาลเจ้าหน่าจา ตั้งอยู่ที่อ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

เป็นศาลเจ้าจีนที่มีความสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์รวมจิตใจของผู้คนที่มากราบไหว้ขอพรจากเทพเจ้า โดยเฉพาะเทพเจ้าหน่าจา ผู้คนเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่สามารถประทานพรในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความสำเร็จ

ประวัติของวิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้าหน่าจา)

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม สร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นสถานที่สักการะบูชาเทพเจ้าของชาวไทยเชื้อสายจีน สถาปัตยกรรมของวิหารได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีนโบราณที่มีความงดงามและละเอียดลออ มีการประดับตกแต่งด้วยรูปปั้นมังกร เสือ สิงโต และสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมจีนที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความมั่งคั่ง

เทพเจ้าหน่าจา เป็นเทพเจ้าในตำนานจีนที่มีอำนาจในการปกป้องและดูแลมนุษย์ หน่าจาถือเป็นเทพเจ้าเด็กที่มีความกล้าหาญและปรีชาญาณ เชื่อกันว่าเมื่อมาบูชาเทพเจ้าหน่าจาที่ศาลเจ้าแห่งนี้จะได้รับพรในด้านโชคลาภ ความสำเร็จ และการคุ้มครองจากภัยอันตรายต่างๆ

นอกจากนี้ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิมยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมสำคัญต่างๆ ในช่วงเทศกาลจีน เช่น วันตรุษจีนและวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งดึงดูดผู้คนจากทั่วประเทศและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาร่วมงานเพื่อขอพรและเสริมสิริมงคล

การไหว้ขอพรเพื่อโชคลาภที่ศาลเจ้าหน่าจา

การไหว้ขอพรที่วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิมหรือศาลเจ้าหน่าจามีขั้นตอนที่ผู้มักจะปฏิบัติกันดังนี้:

  1. เตรียมธูป 9 ดอก สำหรับการบูชาเทพเจ้าในศาลเจ้าหน่าจา
  2. จุดเทียนคู่ เพื่อเสริมสิริมงคลและขจัดอุปสรรคต่างๆ
  3. ถวายของบูชา ซึ่งประกอบด้วยผลไม้ ขนมหวาน หรืออาหารที่มีความหมายเป็นมงคล เช่น ส้ม (หมายถึงความมั่งคั่ง) หรือขนมเปี๊ยะ (หมายถึงความกลมเกลียวและความสมบูรณ์)
  4. สวดมนต์ หรือกล่าวคำอธิษฐานในสิ่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโชคลาภ การงาน สุขภาพ หรือความสำเร็จในชีวิต โดยเฉพาะการขอให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองและปลอดภัย

นอกจากนี้ที่ศาลเจ้ายังมีการปัดเป่าเคราะห์กรรมและการทำพิธีบูชาเทพเจ้าเพื่อเสริมดวงชะตา เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการขจัดสิ่งไม่ดีออกจากชีวิตและเสริมดวงให้ดียิ่งขึ้น

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าที่ควรบูชา

  1. องค์เทพเจ้าหน่าจา ซึ่งเป็นองค์ประธานของศาลเจ้า เป็นเทพเจ้าที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้เพื่อขอพรในด้านการปกป้องและโชคลาภ
  2. เทพเจ้าฮกลกซิ่ว ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความสุข ความมั่งคั่ง และอายุยืนยาว ผู้คนเชื่อว่าการบูชาเทพเจ้าฮกลกซิ่วจะช่วยให้ชีวิตมีความสมบูรณ์พูนสุข

สถาปัตยกรรมและความงดงามของวิหาร

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิมโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนที่อลังการ ภายในวิหารตกแต่งอย่างงดงามด้วยสีสันสดใส มีรูปปั้นมังกรขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบวิหาร และงานประดับที่มีความประณีต อีกทั้งยังมีการจัดแสดงภาพเขียนและเรื่องราวในตำนานจีนที่บอกเล่าถึงความเชื่อและวัฒนธรรมจีนที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

ความสำคัญในปัจจุบัน

ปัจจุบัน ศาลเจ้าหน่าจาไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สักการะบูชาสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่สนใจในวัฒนธรรมจีน ศาลเจ้าแห่งนี้ยังเป็นจุดรวมใจของคนในชุมชนและเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลสำคัญต่างๆ อย่างต่อเนื่อง