ตะลุยภาคตะวันออก สักการะ พระเจดีย์กลางน้ำ

พระเจดีย์กลางน้ำเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และศาสนาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง ตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ กลางแม่น้ำระยอง

เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเมืองระยองที่ผูกพันกับสายน้ำ พระเจดีย์กลางน้ำนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 22 เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการนำทางเรือสินค้าทางน้ำ โดยเป็นจุดให้ชาวเรือที่เดินทางผ่านมาทางแม่น้ำระยองได้มองเห็นและใช้ในการบอกทิศทาง

พระเจดีย์กลางน้ำยังมีความสำคัญในเชิงศาสนาและความเชื่อ โดยเป็นสถานที่ที่ชาวเรือนิยมมาสักการะเพื่อขอพรให้การเดินทางราบรื่นและมีความโชคดี นอกจากนี้ ในแต่ละปี จะมีการจัดงานประเพณีสำคัญเพื่อถวายความเคารพแก่พระเจดีย์กลางน้ำ รวมถึงการจัดงานลอยกระทงที่มีการประดับตกแต่งไฟสวยงามรอบบริเวณ

โครงสร้างและลักษณะของพระเจดีย์กลางน้ำ

พระเจดีย์กลางน้ำเป็นเจดีย์ขนาดไม่ใหญ่มาก มีลักษณะทรงแปดเหลี่ยม ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม สร้างด้วยอิฐและปูน มีความสูงประมาณ 10 เมตร โครงสร้างของเจดีย์ได้รับการบูรณะมาหลายครั้ง แต่ยังคงรักษารูปแบบดั้งเดิมไว้ พระเจดีย์ตั้งอยู่กลางน้ำในบริเวณที่มีสะพานเชื่อมต่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าไปสักการะได้อย่างสะดวก

พระเจดีย์กลางน้ำยังเป็นสัญลักษณ์ของการบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาขอพรด้านการเดินทางและความปลอดภัย รวมถึงด้านโชคลาภ

ไหว้ขอพรโชคลาภที่พระเจดีย์กลางน้ำ

การไหว้ขอพรโชคลาภที่พระเจดีย์กลางน้ำได้รับความนิยมจากทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั่วไป การขอพรที่พระเจดีย์กลางน้ำเชื่อกันว่าเป็นสิริมงคลและเสริมโชคลาภในหลายด้าน โดยเฉพาะการเดินทาง การค้าขาย และความสำเร็จในชีวิต

วิธีการขอพรโชคลาภที่พระเจดีย์กลางน้ำมีดังนี้:

  1. สักการะด้วยดอกไม้ ธูป เทียน: ผู้ที่ต้องการขอพรสามารถนำดอกไม้ ธูป และเทียน มาสักการะพระเจดีย์กลางน้ำ โดยนิยมอธิษฐานขอพรในเรื่องการเงิน โชคลาภ และการเดินทางปลอดภัย
  2. กราบไหว้และขอพรในช่วงประเพณีลอยกระทง: ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการขอพรโชคลาภคือในช่วงประเพณีลอยกระทงประจำปี ซึ่งจะมีการประดับไฟที่สวยงามและมีการจัดพิธีบวงสรวงพระเจดีย์กลางน้ำอย่างยิ่งใหญ่ เชื่อกันว่าการขอพรในช่วงนี้จะได้รับพรโชคลาภอย่างเต็มที่
  3. ทำบุญและถวายสังฆทาน: ผู้ศรัทธานิยมทำบุญถวายสังฆทานเพื่อเสริมดวงในด้านการเงิน โชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต โดยเฉพาะการทำบุญปล่อยสัตว์น้ำ เช่น ปล่อยปลา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการเสริมสิริมงคลและขจัดอุปสรรค
  4. ปล่อยกระทงขอขมาแม่น้ำ: ในช่วงงานลอยกระทง จะมีการลอยกระทงเพื่อขอขมาต่อแม่น้ำระยองและเพื่อขอพรให้ชีวิตราบรื่น และการปล่อยกระทงในช่วงงานนี้ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงโชคลาภ

การเดินทางไปพระเจดีย์กลางน้ำ

พระเจดีย์กลางน้ำตั้งอยู่ในบริเวณตัวเมืองระยอง สามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวกโดยรถยนต์หรือรถสาธารณะ เมื่อเดินทางถึงจะมีสะพานข้ามแม่น้ำระยองเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเดินไปยังเกาะกลางน้ำที่ตั้งของพระเจดีย์ได้

พระเจดีย์กลางน้ำไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้มาเยือนด้วยความงดงามและบรรยากาศสงบ เหมาะแก่การสักการะและขอพรในด้านโชคลาภ