ตะลุยภาคตะวันออก ไหว้ขอพร วัดโขด (ทิมธาราม)

วัดโขด หรือชื่อเต็มว่า วัดทิมธาราม ตั้งอยู่ในตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีความสำคัญทางวัฒนธรรมในชุมชนท้องถิ่น โดยถูกสร้างขึ้นในช่วงประมาณปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ชื่อวัด “โขด” มาจากที่ตั้งของวัดซึ่งอยู่บนเนินเขาโขดหิน ส่วนชื่อ “ทิมธาราม” ได้รับการตั้งขึ้นในภายหลังเพื่อเป็นการถวายเกียรติแก่พระอธิการทิม อดีตเจ้าอาวาสที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวัด

วัดโขดถือเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมของชุมชนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นแหล่งรวมจิตวิญญาณของชาวบ้านและมีบทบาทสำคัญในงานประเพณีต่าง ๆ ของเมืองระยอง ภายในวัดยังมีอุโบสถที่สร้างอย่างงดงามด้วยศิลปะสมัยโบราณ อีกทั้งยังมีเจดีย์และศาลาทรงไทยที่ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างสวยงามและสงบเงียบ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดโขด (ทิมธาราม)

วัดโขดเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสำคัญหลายองค์ที่เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมและไหว้ขอพร โดยพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในอุโบสถนั้นเป็นที่รู้จักว่าให้พรเรื่องความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ และความสำเร็จในด้านต่าง ๆ

ไหว้ขอพรโชคลาภที่วัดโขด (ทิมธาราม)

วัดโขด (ทิมธาราม) เป็นที่รู้จักในฐานะวัดที่ผู้คนมักมาไหว้ขอพรโชคลาภ โดยเฉพาะเรื่องการเงินและความสำเร็จในชีวิต โดยวิธีการไหว้ขอพรที่นิยมทำกันมีดังนี้:

  1. สักการะพระพุทธรูปประจำวัด: ในอุโบสถของวัดมีพระพุทธรูปหลายองค์ที่ผู้คนนิยมมาขอพร โดยเฉพาะพระประธานที่ตั้งอยู่ใจกลางอุโบสถ ซึ่งผู้ศรัทธานิยมสวดมนต์และอธิษฐานเพื่อขอความสำเร็จในด้านการงาน การเงิน และโชคลาภ
  2. ไหว้พระพรหมสี่หน้า: ภายในวัดมีศาลพระพรหมสี่หน้า ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการขอพรในเรื่องของความสำเร็จ การงาน และโชคลาภ ผู้มาเยือนมักจะนำพวงมาลัย ดอกไม้ ธูป เทียน มาถวาย พร้อมกับกล่าวคำอธิษฐานเพื่อขอพรให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า
  3. ถวายสังฆทานและทำบุญ: การทำบุญด้วยการถวายสังฆทานหรือการถวายปัจจัยต่าง ๆ ให้แก่วัดเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมทำเพื่อเสริมดวงโชคลาภ ผู้ศรัทธานิยมทำบุญในโอกาสพิเศษหรือวันพระใหญ่เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว
  4. ปล่อยนกปล่อยปลา: วัดโขดมีพื้นที่ที่สามารถทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยเสริมดวงโชคลาภและขจัดปัญหาอุปสรรคในชีวิต นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงถึงความเมตตาต่อสัตว์และสร้างบุญกุศลที่ดีให้กับตัวเอง

ประเพณีและกิจกรรมสำคัญที่วัดโขด (ทิมธาราม)

วัดโขด (ทิมธาราม) เป็นสถานที่จัดกิจกรรมประเพณีและงานบุญต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นงานบุญวันพระ งานบุญกฐิน หรือการจัดพิธีสำคัญทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชาและวันมาฆบูชา ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมักมาร่วมงานบุญใหญ่เหล่านี้เพื่อเสริมดวงโชคลาภและความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

นอกจากนี้ วัดโขดยังเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดงานสงกรานต์ที่มีการทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระ รวมถึงการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ ถือเป็นการเสริมโชคลาภและความเป็นมงคลในช่วงปีใหม่ไทย

การเดินทางไปวัดโขด (ทิมธาราม)

วัดโขด (ทิมธาราม) ตั้งอยู่ในตัวเมืองระยอง การเดินทางสามารถทำได้โดยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะ หากมาจากกรุงเทพฯ สามารถใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท และเลี้ยวเข้าสู่ถนนเนินพระ เมื่อถึงบริเวณเนินเขาโขดหิน จะเห็นวัดตั้งอยู่บนเนินซึ่งเป็นจุดสังเกตที่โดดเด่น

วัดโขด (ทิมธาราม) เป็นสถานที่ที่ผสานความสงบงามของศาสนสถานและธรรมชาติ และยังเป็นจุดสำคัญในการขอพรโชคลาภ ผู้ที่ต้องการความสำเร็จและความเจริญในชีวิตมักไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมชมและสักการะ