ตะลุยอีสาน กราบสักการะ พระใส

วัดโพธิ์ชัย เป็นวัดที่สำคัญและเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย

โดยมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และตำนานอันยิ่งใหญ่ของพื้นที่และพระพุทธศาสนาในภูมิภาคนี้ วัดนี้ยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนมากมายเดินทางมาเพื่อขอพรในเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต และสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอพรจาก พระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด

ประวัติของวัดโพธิ์ชัย:

วัดโพธิ์ชัยเป็นวัดหลวงของจังหวัดหนองคาย ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ในยุคที่พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีมีอำนาจปกครองแผ่นดินไทย วัดนี้เป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาในพื้นที่ และมีการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้งเพื่อให้วัดคงอยู่ในสภาพดี

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้วัดโพธิ์ชัยมีความสำคัญมากคือการประดิษฐานของ พระใส พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีตำนานเชื่อมโยงกับอาณาจักรล้านช้าง พระใสถูกสร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 ในอาณาจักรล้านช้าง (ในปัจจุบันคือประเทศลาว) พระใสมีความหมายว่า “ความสดใส” หรือ “การส่องสว่าง” เชื่อกันว่าพระใสช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายจากชีวิตของผู้ที่สักการะ

ตำนานของพระใส:

ตามตำนานเล่าว่า พระใสถูกอัญเชิญมายังประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยมีการอัญเชิญจากเวียงจันทน์มาพร้อมกับพระพุทธรูปอีกสององค์ ได้แก่ พระสุกและพระเสริม แต่ในระหว่างการเคลื่อนย้าย พระใสได้แสดงอิทธิปาฏิหาริย์ ทำให้ต้องหยุดการเดินทางที่หนองคาย และพระใสได้ประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัยจนถึงปัจจุบัน ขณะที่พระสุกสูญหายไปในแม่น้ำโขง และพระเสริมถูกนำไปยังกรุงเทพมหานคร

ศิลปะและสถาปัตยกรรม:

พระใสเป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านช้างที่มีความละเอียดประณีต มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก สูงประมาณ 49 เซนติเมตร ทำด้วยสำริด ลักษณะเด่นของพระใสคือความงดงามในใบหน้าและอิริยาบถที่แสดงถึงความสงบ พระพุทธรูปองค์นี้จึงถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้

การไหว้ขอพรขอโชคลาภ:

การสักการะพระใสเป็นไปอย่างเคร่งครัด ผู้ที่มาขอพรเรื่องโชคลาภมักจะถวายดอกไม้ ธูป เทียน และทองคำเปลวเพื่อปิดองค์พระ มีความเชื่อว่าพระใสจะช่วยเสริมสิริมงคลให้ผู้ที่ตั้งใจขอพร โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ความสำเร็จในงาน และโชคลาภ

วิธีการสักการะพระใสที่นิยมกันคือการใช้ธูป 9 ดอก เทียน 1 คู่ ดอกไม้สด เช่น ดอกมะลิหรือดอกบัว และตั้งจิตอธิษฐานด้วยความศรัทธา หลังจากนั้นผู้ที่สักการะสามารถถวายน้ำมันตะเกียงเพื่อเสริมบารมีอีกด้วย