ตะลุยอีสาน ขอพร พระธาตุศรีสองรัก

พระธาตุศรีสองรัก เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ตั้งอยู่ในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

พระธาตุนี้เป็นศูนย์รวมของศรัทธาจากชาวบ้านในท้องถิ่น และยังเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความร่วมมือระหว่างอาณาจักรอยุธยาและล้านช้างในอดีต

ประวัติของพระธาตุศรีสองรัก

พระธาตุศรีสองรักถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2103 ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งล้านช้าง และสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งอาณาจักรอยุธยา พระธาตุถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการทำพันธสัญญาร่วมกันในการไม่รุกรานกัน และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองอาณาจักร จึงได้ชื่อว่า “ศรีสองรัก” ที่หมายถึงความรักและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

พระธาตุศรีสองรักมีลักษณะเป็นเจดีย์สีขาวสูงใหญ่ รูปทรงสถาปัตยกรรมของพระธาตุมีลักษณะคล้ายกับพระธาตุหลวงในเวียงจันทน์ ประเทศลาว ถือว่าเป็นศิลปะล้านช้าง โดยรอบพระธาตุมีพื้นที่ร่มรื่น รายล้อมด้วยต้นไม้และสวนที่สวยงาม

การขอพรเรื่องโชคลาภที่พระธาตุศรีสองรัก

พระธาตุศรีสองรักเป็นสถานที่ที่ผู้คนเดินทางมาเพื่อขอพรในเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จ และความมั่นคงในชีวิต การไหว้ขอพรที่พระธาตุแห่งนี้มีความเชื่อมโยงกับความเคารพในมิตรภาพ ความรัก และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ขั้นตอนการไหว้ขอพรและสักการะมีดังนี้:

  1. การบูชาพระธาตุ: การสักการะพระธาตุควรใช้ดอกไม้สีขาว ธูป 3 ดอก และเทียน 1 เล่ม เพื่อสื่อถึงความบริสุทธิ์และความเคารพต่อพันธสัญญาที่เกี่ยวข้องกับพระธาตุ
  2. สวดมนต์และอธิษฐาน: ผู้ที่มาขอพรควรสวดมนต์บทบูชาพระธาตุและตั้งจิตอธิษฐานเพื่อขอพรในเรื่องที่ต้องการ โดยเน้นการขอพรที่เกี่ยวกับโชคลาภ ความสำเร็จ และความรักในครอบครัวหรือสังคม
  3. การเคารพพันธสัญญา: เนื่องจากพระธาตุศรีสองรักเป็นสัญลักษณ์ของพันธสัญญาและความร่วมมือ การขอพรที่นี่จึงมักเกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความสามัคคี การตั้งจิตอธิษฐานเพื่อความมั่งคั่งและโชคลาภที่มาจากการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างซื่อสัตย์เป็นสิ่งที่ชาวบ้านนิยมทำ

ข้อห้ามสำคัญ

หนึ่งในข้อห้ามที่ต้องระวังคือ การห้ามนำสิ่งของสีแดง เข้าสู่บริเวณพระธาตุ เนื่องจากสีแดงถือเป็นสัญลักษณ์ของสงครามและการต่อสู้ ซึ่งขัดกับความหมายของพระธาตุที่เน้นความรักและมิตรภาพ