ตะลุยอีสาน ขอพร วัดศรีบึงบูรพ์

ตั้งอยู่ในจังหวัดศรีสะเกษ

เป็นวัดที่มีความสำคัญทางศาสนาและเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในพื้นที่ มีประวัติความเป็นมายาวนานและเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น

ประวัติความเป็นมา

วัดศรีบึงบูรพ์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2500 โดยมีพระครูศรีบึงบูรพ์ (หลวงปู่ศรี) เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก วัดนี้ตั้งอยู่ริมบึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชน ชื่อของวัดมาจากชื่อของบึงน้ำและตั้งอยู่ในทิศตะวันออก (บูรพา) ของบึง จึงเรียกว่าวัดศรีบึงบูรพ์

ภายในวัดมีพระอุโบสถที่สวยงามและได้รับการดูแลรักษาอย่างดี นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในการดลบันดาลโชคลาภและความสำเร็จ จึงเป็นที่นิยมของผู้มาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ความสำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนา

วัดศรีบึงบูรพ์เป็นศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจของชุมชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา นอกจากนี้ วัดยังเป็นสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่น เช่น การทำบุญปล่อยปลาในบึง และการทำบุญถวายสังฆทาน

วิธีการไหว้ขอพรขอโชคลาภ

  1. ถวายดอกไม้ ธูป เทียน: เริ่มต้นด้วยการถวายดอกไม้ ธูป และเทียน ที่หน้าพระประธานในอุโบสถ
  2. สวดมนต์บูชาพระพุทธรูป: สวดมนต์บูชาพระพุทธรูปและกล่าวคำขอพรโดยเฉพาะเรื่องโชคลาภและความสำเร็จในชีวิต
  3. ทำบุญปล่อยปลา: การทำบุญปล่อยปลาในบึงน้ำที่อยู่ภายในบริเวณวัด ถือเป็นการเสริมบุญบารมีเพื่อให้สิ่งที่ขอสมหวัง
  4. ถวายสังฆทาน: การถวายสังฆทานหรือทำบุญตักบาตร เพื่อเสริมสร้างบุญกุศลให้กับตัวเอง

การไปไหว้ขอพรที่วัดศรีบึงบูรพ์ไม่เพียงแต่เป็นการเสริมสิริมงคลในชีวิต แต่ยังเป็นการสนับสนุนให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการทำบุญและสืบสานประเพณีที่ดีงามอีกด้วย