ตะลุยอีสาน สักการะ วัดหนองแวง

วัดหนองแวง หรือที่รู้จักกันในนาม วัดพระมหาธาตุแก่นนคร ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

เป็นวัดที่มีความสำคัญและเป็นศูนย์กลางทางศาสนาที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดดเด่นด้วยพระธาตุแก่นนครหรือพระมหาธาตุ 9 ชั้น ที่สูงเด่นและงดงาม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมืองขอนแก่น

ประวัติความเป็นมา

วัดหนองแวงก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2340 โดยเริ่มต้นจากการเป็นวัดเล็กๆ ในชุมชน แต่ได้รับการพัฒนาและขยายพื้นที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง พระมหาธาตุแก่นนครสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองพระราชพิธีกาญจนาภิเษกในปี พ.ศ. 2539 อันเป็นโอกาสสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ครองราชสมบัติครบ 50 ปี

พระมหาธาตุแก่นนครมี 9 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นมีความหมายทางศาสนาและประวัติศาสตร์ รวมถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังที่บอกเล่าเรื่องราวทางพุทธศาสนาและประวัติศาสตร์ของภาคอีสาน ภายในพระมหาธาตุยังประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และที่ชั้นบนสุดมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองขอนแก่นได้อย่างชัดเจน

การไหว้ขอพรขอโชคลาภ

วัดหนองแวงเป็นสถานที่ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาสักการะขอพรในเรื่องโชคลาภและความสำเร็จ การไหว้พระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ในพระมหาธาตุแก่นนครถือเป็นการเสริมสิริมงคลอย่างยิ่ง นอกจากนั้นผู้คนมักจะเดินเวียนเทียนรอบพระมหาธาตุในวันสำคัญทางพุทธศาสนา หรืออธิษฐานขอพรตามความเชื่อในเรื่องของการงาน สุขภาพ และโชคลาภ