ตะลุยอีสาน แวะขอพร วัดป่าวังน้ำเย็น

วัดป่าวังน้ำเย็น ตั้งอยู่ที่ จังหวัดมหาสารคาม

เป็นวัดที่มีความสำคัญในด้านการเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวบ้านในท้องถิ่น โดยเฉพาะในอำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม วัดนี้มีบรรยากาศที่สงบเงียบ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและป่าไม้ ทำให้เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการปฏิบัติธรรมและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ

ประวัติความเป็นมา

วัดป่าวังน้ำเย็นก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 24 โดยมีจุดประสงค์เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และผู้ที่มีจิตศรัทธาในศาสนาพุทธ การก่อตั้งวัดเริ่มต้นจากการที่พระภิกษุสงฆ์ในสำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งได้เข้ามาใช้พื้นที่นี้ในการปฏิบัติธรรม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความเงียบสงบและมีทรัพยากรน้ำธรรมชาติเป็นแหล่งอำนวยความสะดวก จึงกลายเป็นศูนย์รวมของการปฏิบัติธรรมที่สำคัญ

ต่อมา วัดได้รับการพัฒนาและขยายพื้นที่เพื่อรองรับผู้ศรัทธาที่เข้ามาทำบุญ ปฏิบัติธรรม และขอพรให้มีความสำเร็จในชีวิต ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ตั้งของวัดที่อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีน้ำเย็นตลอดปี ทำให้ได้รับชื่อว่า “วัดป่าวังน้ำเย็น”

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด

  • พระเจดีย์และพระอุโบสถ ที่วัดมีเจดีย์และอุโบสถที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญในการบำเพ็ญศาสนกิจ และเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านมาสักการะขอพร โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภและความสำเร็จในชีวิต
  • ธรรมชาติรอบวัด บริเวณวัดรายล้อมไปด้วยป่าไม้และลำธาร ทำให้มีบรรยากาศที่สงบเงียบ เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมและการทำสมาธิ
  • สถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านและผู้มาเยือน โดยผู้ศรัทธานิยมมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ

การขอพรโชคลาภ

  • จุดธูป 9 ดอก พร้อมทั้งเทียน 1 คู่ และดอกบัวหรือพวงมาลัย
  • กราบพระพุทธรูปในพระอุโบสถ และตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้สมหวังในโชคลาภ ความสำเร็จในกิจการงานต่าง ๆ
  • สามารถสวดคาถาชินบัญชรหรือคาถาเงินล้าน เพื่อเสริมบารมีด้านโชคลาภ