ตะลุยอีสาน แวะขอพร วัดเขาอังคาร

วัดเขาอังคาร ตั้งอยู่ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

วัดเขาอังคาร เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ที่เรียกว่า “เขาอังคาร” ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดบุรีรัมย์ วัดนี้มีความเป็นมาเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและศาสนาอย่างลึกซึ้ง โดยสถานที่นี้มีการผสมผสานของวัฒนธรรมขอมและไทยในสถาปัตยกรรมและรูปแบบการสร้างวัด

ประวัติ

วัดเขาอังคาร ตั้งอยู่ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ บนเขาอังคาร ซึ่งเป็นภูเขาไฟเก่าแก่ที่ดับสนิทแล้ว ความสูงของเขานี้อยู่ประมาณ 320 เมตรจากระดับน้ำทะเล ปัจจุบันพื้นที่นี้ได้รับการพัฒนาให้เป็นศาสนสถานสำคัญของจังหวัด โดยมีทั้งเจดีย์ ศาลาการเปรียญ และพระพุทธรูปสำคัญ

วัดแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโบราณสถานหลายแห่งที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะขอมโบราณ อาทิเช่น ปราสาทเขาอังคาร ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรขอม และเชื่อกันว่าเป็นศูนย์กลางศาสนสถานของขอมโบราณก่อนที่ขอมจะเสื่อมลงไป

การขอพรเรื่องโชคลาภที่วัดเขาอังคาร

การขอพรเพื่อโชคลาภที่วัดเขาอังคารนิยมกระทำกันเป็นพิเศษในเรื่องของการเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน และการได้ลาภผลทางการเงิน ทั้งนี้การไหว้ขอพรในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ควรปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อเสริมบารมีและดึงดูดพลังแห่งโชคลาภ ดังนี้:

  1. การสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์: ก่อนที่จะเริ่มการขอพร ควรไปไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดเสียก่อน โดยใช้ธูป 9 ดอก เทียน 1 เล่ม และดอกบัว หรือดอกไม้ตามที่ทางวัดจัดเตรียมไว้
  2. สวดมนต์และขอพร: สวดมนต์บทบูชาพระพุทธเจ้าและเทวดาประจำวัด แล้วตั้งจิตอธิษฐานขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ
  3. ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ: ที่วัดเขาอังคารยังมีรูปปั้นของเทพเจ้าหรือเทวดาที่เกี่ยวข้องกับความมั่งคั่ง ซึ่งผู้ที่มาเยือนสามารถไหว้เพื่อขอพรให้มีโชคดีในด้านการเงินและทรัพย์สิน
  4. ถวายเครื่องบูชา: สามารถถวายของที่ใช้ในการบูชาเช่น ผลไม้ ข้าวสาร หรือดอกไม้ที่มีความเป็นสิริมงคล

การสักการะที่วัดเขาอังคารยังรวมถึงการถวายผ้าไตรหรือการบูชาด้วยข้าวของที่เน้นการทำบุญให้กับพระสงฆ์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ได้รับพรในด้านโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก