ตะลุยอีสาน แวะสักการะ วัดประชาคมวนาราม

วัดประชาคมวนาราม หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดป่ากุง ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

เป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรมและเป็นจุดศูนย์รวมทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนในภาคอีสาน วัดนี้มีความโดดเด่นในเรื่องพระมหาเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ซึ่งจำลองจากมหาโพธิเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ทำให้วัดป่ากุงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งปฏิบัติธรรมที่สำคัญในภูมิภาค

ประวัติความเป็นมา

วัดประชาคมวนารามก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2510 โดยพระราชปริยัติเมธี (หลวงปู่ศรี มหาวีโร) เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมและเผยแผ่ธรรมะ หลวงปู่ศรีได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศอินเดียและเห็นความงดงามของมหาโพธิเจดีย์ จึงมีแนวคิดที่จะสร้างเจดีย์ที่คล้ายกันในประเทศไทยเพื่อให้เป็นสัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

พระมหาเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ที่วัดป่ากุงสร้างขึ้นด้วยหินทรายธรรมชาติ ตัวเจดีย์มีความสูงกว่า 80 เมตร ประดับประดาด้วยลวดลายศิลปะที่วิจิตรบรรจง นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นพุทธประวัติและภาพแกะสลักต่างๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวทางศาสนา

การไหว้ขอพรขอโชคลาภ

วัดประชาคมวนารามเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้พระมหาเจดีย์ศรีมหาโพธิ์เพื่อขอพรในเรื่องของโชคลาภ ความสำเร็จ และความเป็นสิริมงคล การสวดมนต์และปฏิบัติธรรมที่นี่ถือว่าเป็นการเสริมสิริมงคลอย่างสูง นอกจากนี้ยังมีการเวียนเทียนรอบเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา