ตะลุยอีสาน แวะไหว้ขอพร วัดบูรพาภิราม

วัดบูรพาภิราม ตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด

เป็นวัดที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนาและมีชื่อเสียงโด่งดังในภาคอีสาน โดยเฉพาะเรื่องการขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต การงาน และความมั่นคงทางการเงิน ผู้คนจากทั่วสารทิศมักจะเดินทางมาไหว้พระที่วัดแห่งนี้เพื่อเสริมสิริมงคล

ประวัติของวัดบูรพาภิราม

วัดบูรพาภิราม ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2456 โดยเดิมชื่อว่า วัดหัวโนน ซึ่งตั้งอยู่บนเนินดินสูง มีพระอุโบสถไม้เล็กๆ ที่สร้างขึ้นด้วยความเรียบง่ายเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่สามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2496 ได้มีการสร้างพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยชื่อว่า พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของวัด และเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในจังหวัดร้อยเอ็ด

จุดเด่นของวัดบูรพาภิราม

  1. พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี: พระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ ซึ่งมีความสูงถึง 67.85 เมตร ถือเป็นพระพุทธรูปที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่กลางลานวัด เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาจะมาสักการะเพื่อขอพร โดยเฉพาะขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ การงาน และความสำเร็จในชีวิต
  2. พระอุโบสถและเจดีย์: ภายในวัดยังมีพระอุโบสถและเจดีย์ที่สวยงาม ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาและเป็นสถานที่สำหรับการปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้และทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล

ความสำคัญทางศาสนา

วัดบูรพาภิราม เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของชาวร้อยเอ็ดและพื้นที่ใกล้เคียง ผู้คนมักจะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีทางศาสนาและทำบุญในเทศกาลต่างๆ เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา หรือวันเข้าพรรษา นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติธรรมและสวดมนต์บำเพ็ญกุศลที่จัดขึ้นเป็นประจำ

การขอพรและความเชื่อเกี่ยวกับโชคลาภ

ผู้คนเชื่อว่าการได้มากราบไหว้ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร จะช่วยเสริมดวงชะตาและความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ การงาน การเงิน และความสำเร็จในชีวิต การปฏิบัติตัวเมื่อมาขอพรนั้นมักจะเริ่มจากการจุดธูปบูชาและสวดมนต์ อธิษฐานขอพรในสิ่งที่ต้องการ โดยเฉพาะการขอโชคลาภ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วไปนิยมมากที่สุด

นอกจากนี้ การทำบุญถวายสังฆทานหรือร่วมบริจาคเพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในวัดก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้คนเชื่อว่าจะเสริมให้พรที่ขอสมปรารถนา