ตะลุยอีสาน ไหว้ขอพร วัดบ้านไร่

วัดบ้านไร่ ตั้งอยู่ในอำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

เป็นวัดที่มีความสำคัญและเป็นที่รู้จักในฐานะสถานที่บำเพ็ญศาสนากิจที่หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองไทยจำพรรษาและพัฒนาวัดนี้ให้เป็นที่พึ่งทางจิตวิญญาณของประชาชนทั่วไป

ประวัติความเป็นมา

วัดบ้านไร่เดิมมีชื่อว่า “วัดป่าหลวงปู่หนู” สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2471 เป็นวัดเล็กๆ ในหมู่บ้านที่ไม่ค่อยมีความเจริญมากนัก ต่อมาเมื่อหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ซึ่งเป็นพระเถระที่ชาวบ้านเคารพนับถือมากในฐานะพระเกจิอาจารย์ที่มีบารมี ได้เข้ามาบูรณะและพัฒนาวัดบ้านไร่ขึ้น วัดนี้จึงกลายเป็นศูนย์รวมศรัทธาของคนไทยทั่วประเทศ โดยหลวงพ่อคูณเริ่มพัฒนาวัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 จนวัดมีชื่อเสียงอย่างมากทั้งในด้านศาสนาและการกุศล

สิ่งที่น่าสนใจในวัดบ้านไร่

  1. อุโบสถพญานาค: เป็นอุโบสถที่โดดเด่นด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นลักษณะของพญานาคที่วิจิตรตระการตา สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องศาสนาและให้โชคลาภแก่ผู้มาเยือน
  2. เจดีย์หลวงพ่อคูณ: สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกและบูชาหลวงพ่อคูณ ผู้คนสามารถสักการะและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ
  3. พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ: ที่จัดแสดงประวัติและของใช้ของหลวงพ่อคูณ รวมถึงสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่หลวงพ่อใช้ในการปฏิบัติศาสนกิจ

การขอพรเพื่อโชคลาภ

นักท่องเที่ยวและผู้ที่มีความศรัทธามักมาไหว้ขอพรที่วัดบ้านไร่เพื่อให้เกิดโชคลาภ ความสำเร็จ และความเจริญรุ่งเรือง การไหว้ขอพรสามารถทำได้โดยการตั้งจิตอธิษฐานต่อหลวงพ่อคูณ และสักการะพระพุทธรูปหรือเจดีย์หลวงพ่อคูณ โดยส่วนใหญ่จะใช้ธูป 9 ดอก พร้อมดอกไม้สดและเครื่องเซ่นบูชาตามความเหมาะสม

การไปสักการะและขอพรที่วัดบ้านไร่ถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและศรัทธาที่มีมาอย่างยาวนาน