ตะลุยอีสาน ไหว้สักการะ พระธาตุมรุกขนคร

วัดพระธาตุมรุกขนคร เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในตำบลธาตุพนมเหนือ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

เป็นสถานที่สำคัญที่ผู้ศรัทธามักเดินทางมาไหว้พระและขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต การงาน การเงิน และสิริมงคล วัดนี้มีชื่อเสียงด้านการบูชาพระธาตุซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนาน

ประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุมรุกขนคร

วัดพระธาตุมรุกขนคร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2522 โดยมีพระครูโพธิสังวรคุณ (พระอาจารย์โพธิ์ โพธิสังวโร) เป็นผู้ดำริในการก่อสร้างวัด วัดแห่งนี้มีจุดเด่นที่สำคัญคือ พระธาตุมรุกขนคร ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทน พระธาตุพนม ที่ตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร พระธาตุมรุกขนครเป็นพระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ทำให้เป็นศูนย์กลางความศรัทธาและเป็นที่มาของการทำบุญและบูชา

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นป่ารกร้างแต่หลังจากที่พระครูโพธิสังวรคุณมาพัฒนา จึงได้กลายเป็นวัดที่เจริญรุ่งเรือง นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์กลางของการปฏิบัติธรรมในพื้นที่

จุดเด่นของวัดพระธาตุมรุกขนคร

  1. พระธาตุมรุกขนคร: เป็นพระธาตุที่มีความสูงประมาณ 30 เมตร ออกแบบในรูปแบบศิลปะล้านช้าง ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกับพระธาตุพนม พระธาตุนี้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทำให้เป็นสถานที่สำคัญสำหรับการบูชาและขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต การงาน การเงิน และสุขภาพ
  2. พระอุโบสถ: พระอุโบสถของวัดมีความงดงามและเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ผู้คนมักเข้ามากราบไหว้และสวดมนต์เพื่อเสริมสิริมงคล
  3. สถานปฏิบัติธรรม: วัดพระธาตุมรุกขนครยังเป็นสถานที่สำหรับการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และฆราวาส ผู้ที่ต้องการทำสมาธิและปฏิบัติธรรมจะสามารถเข้ามาใช้สถานที่เพื่อเสริมบารมีและสติปัญญาได้

ความเชื่อและการขอพร

การบูชาและขอพรจาก พระธาตุมรุกขนคร นั้นมีความเชื่อว่า จะเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในด้านของโชคลาภและความสำเร็จในชีวิต มีความเชื่อว่าเมื่อมาสักการะพระธาตุมรุกขนครและขอพรอย่างตั้งใจจะทำให้สิ่งที่ปรารถนาเป็นจริงได้

พิธีกรรมและการทำบุญ

  • การไหว้พระธาตุ: ผู้คนมักจะนำดอกไม้ ธูป เทียน และผ้าแพรสามสีไปถวายที่พระธาตุเพื่อบูชาและตั้งจิตอธิษฐานขอพร โดยเฉพาะในเรื่องโชคลาภ การงาน การเงิน และการเสริมสิริมงคล
  • การทำบุญและปล่อยสัตว์: นอกจากการบูชาพระธาตุแล้ว ผู้ศรัทธามักจะทำบุญถวายสังฆทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา เพื่อเสริมบารมีและสร้างความสุขในชีวิต

วัดพระธาตุมรุกขนครจึงเป็นศูนย์กลางของความศรัทธาในจังหวัดนครพนม คนส่วนใหญ่มักจะมาที่นี่เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต