ล่องใต้ สักการะ วัดพระทอง

วัดพระทอง หรือ วัดพระผุด ตั้งอยู่ในตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของภูเก็ต โดยมีจุดเด่นที่ “พระพุทธรูปผุด” ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านและผู้คนที่มาเยี่ยมเยือน

ประวัติของวัดพระทอง

วัดพระทองมีประวัติยาวนานที่เกี่ยวข้องกับตำนานเล่าขานของพระพุทธรูปผุด ตามตำนานกล่าวว่า ในอดีตพระพุทธรูปนี้ถูกฝังอยู่ใต้ดินและมีเพียงส่วนของพระเศียรที่โผล่ขึ้นมา ซึ่งชาวบ้านพบเห็นและพยายามขุดขึ้นมาแต่ไม่สามารถทำได้ ต่อมาในสมัยสงครามระหว่างพม่าและสยาม กองทัพพม่าพยายามจะทำลายพระพุทธรูปนี้แต่ก็ไม่สำเร็จ ตำนานนี้ทำให้พระพุทธรูปในวัดนี้ได้รับความเคารพอย่างสูงในหมู่ประชาชน และเป็นที่รู้จักในชื่อ “พระผุด” เพราะลักษณะของพระพุทธรูปที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน

วัดนี้ก่อตั้งขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการบูรณะและขยายพื้นที่ในยุคต่อมา ซึ่งปัจจุบันวัดพระทองกลายเป็นศูนย์กลางทางศาสนาและวัฒนธรรมของชุมชนในพื้นที่ถลาง และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภูเก็ต

การไหว้ขอพรเพื่อโชคลาภ

การสักการะพระพุทธรูปผุดในวัดพระทองเป็นการขอพรที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะในเรื่องของโชคลาภและความสำเร็จในการงาน ผู้คนจะมาทำบุญถวายดอกไม้ ธูปเทียน และน้ำเปล่า รวมถึงการกราบไหว้พระพุทธรูปผุดเพื่อขอพรให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ และได้รับความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา

นอกจากนี้ วัดพระทองยังมีการจัดงานบุญประจำปี เช่น งานสรงน้ำพระพุทธรูปผุด ซึ่งเป็นงานสำคัญที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเพื่อความเป็นสิริมงคล