ล่องใต้ แวะสักการะ วัดธาตุน้อย

วัดธาตุน้อย หรือ วัดพระธาตุน้อย ตั้งอยู่ที่อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และมีความสำคัญอย่างมากในพื้นที่ วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นเกียรติแก่ พระครูพิศิษฐ์อรรถการ (พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์) พระเกจิชื่อดังที่มีความศรัทธาอย่างกว้างขวางในภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านการช่วยเหลือประชาชนและการให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ

ประวัติวัดธาตุน้อย

วัดธาตุน้อยก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2500 โดย พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ผู้เป็นที่เคารพนับถือในหมู่ประชาชน เนื่องจากท่านมีความสามารถในการใช้ “วาจาสิทธิ์” ซึ่งเชื่อกันว่าคำพูดของท่านมีพลังและความศักดิ์สิทธิ์ ท่านเคยกล่าววาจาแล้วสิ่งที่ท่านพูดจะเป็นจริงตามคำพูด ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่และผู้ศรัทธาต่างมาขอพรเพื่อความเป็นมงคลในชีวิต และขอพรเรื่องโชคลาภโดยเฉพาะ

พ่อท่านคล้ายเป็นพระเกจิที่มีความเมตตาต่อประชาชนทั่วไป โดยท่านเน้นการช่วยเหลือผู้คนในเรื่องการเจ็บป่วยและเรื่องความทุกข์ยาก ด้วยบุญบารมีของท่าน วัดธาตุน้อยจึงเป็นที่เคารพและมีผู้มากราบไหว้ขอพรตลอดทั้งปี

วัดนี้มี พระธาตุน้อย ซึ่งเป็นพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าและอัฐิของพ่อท่านคล้าย ซึ่งทำให้สถานที่แห่งนี้ยิ่งเป็นที่เคารพศรัทธาอย่างสูง นอกจากนั้น วัดธาตุน้อยยังเป็นสถานที่ที่ใช้ในการปฏิบัติธรรมและจัดกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญในจังหวัดนครศรีธรรมราช

การไหว้ขอพรโชคลาภที่วัดธาตุน้อย

วัดธาตุน้อยเป็นสถานที่ที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้าเกี่ยวกับการขอพรเพื่อโชคลาภ ความสำเร็จ และความมั่งคั่ง โดยขั้นตอนการไหว้ขอพรที่นิยมมีดังนี้:

  1. จัดเตรียมเครื่องบูชา
    • เครื่องบูชาที่นิยมใช้ในการขอพรได้แก่ ธูป 9 ดอก เทียนคู่ และดอกไม้สด สามารถหาซื้อได้จากร้านที่จำหน่ายภายในวัด
    • บางครั้งผู้มาขอพรจะนำของที่เกี่ยวกับความเชื่อส่วนตัวมาด้วย เช่น พวงมาลัย หรือของบูชาที่เชื่อว่ามีความเป็นมงคล
  2. ไหว้พระธาตุน้อย
    • จุดธูปเทียนและกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นอธิษฐานขอพรที่พระธาตุน้อย บางคนอาจจะกล่าวคำขอพรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จ และความมั่งคั่งตามที่ต้องการ
    • การไหว้พระธาตุน้อยนั้นมีความหมายลึกซึ้ง เนื่องจากเชื่อว่าพระธาตุน้อยเป็นสัญลักษณ์ของการคุ้มครองและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต
  3. ขอพรจากพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์
    • หลังจากไหว้พระธาตุน้อยแล้ว สามารถไปที่รูปปั้นของพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ซึ่งเป็นจุดสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่มีผู้คนมาขอพรอย่างต่อเนื่อง เชื่อกันว่าคำพูดของพ่อท่านคล้ายมีพลังอำนาจศักดิ์สิทธิ์
    • ให้กล่าวขอพรอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับโชคลาภ หรือเรื่องที่ต้องการสำเร็จในชีวิต
  4. สวดมนต์และฝากดวงชะตา
    • หลังจากขอพรแล้วสามารถสวดมนต์บทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นสิริมงคล เช่น บทชินบัญชร หรือบทสวดที่ช่วยเพิ่มโชคลาภตามความเชื่อ

ความสำคัญทางวัฒนธรรมและความเชื่อ

วัดธาตุน้อยเป็นสถานที่ที่ไม่เพียงแต่มีความสำคัญทางศาสนาเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและผู้คนทั่วประเทศที่มีศรัทธาในตัวพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญในภาคใต้ของประเทศไทย