ล่องใต้ ไหว้ขอพร วัดช้างให้

วัดช้างให้ ตั้งอยู่ในอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

เป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะในเรื่องของการขอพรเพื่อโชคลาภและความสำเร็จ วัดนี้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงปู่ทวด” พระเกจิอาจารย์ที่ชาวใต้ให้ความเคารพนับถืออย่างสูง

ประวัติวัดช้างให้

วัดช้างให้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ประมาณปี พ.ศ. 2100 โดยพระเจ้าองค์ทอง ซึ่งเป็นเจ้าเมืองปัตตานีในขณะนั้น เดิมทีวัดนี้เรียกว่า “วัดราษฎร์บำรุง” แต่เนื่องจากในบริเวณวัดมีการพบเห็นช้างป่าอยู่บ่อยครั้ง จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดช้างให้”

หลวงปู่ทวด หรือสมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์ (ทวด) เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมากในภาคใต้ และเป็นผู้ที่มีความสามารถในการปราบภูตผีปีศาจ รวมถึงมีความศักดิ์สิทธิ์ในการให้พรที่เกี่ยวข้องกับความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ และความปลอดภัย วัดช้างให้เป็นสถานที่ที่หลวงปู่ทวดเคยพำนักอยู่และเป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุและรูปเหมือนของท่าน ทำให้มีผู้คนมากมายเดินทางมาสักการะและขอพรอย่างไม่ขาดสาย

การไหว้ขอพร

สำหรับการขอพรที่วัดช้างให้ ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมาขอพรในเรื่องของโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต และความปลอดภัยจากภยันตรายต่าง ๆ การบูชาหลวงปู่ทวดนั้นสามารถทำได้โดยการจุดธูปเทียนและถวายดอกไม้ พร้อมทั้งสวดมนต์และอธิษฐานขอพรตามความปรารถนา นอกจากนี้ การนำน้ำมนต์จากวัดกลับไปบูชาและประพรมตามบ้านเรือนหรือร้านค้าเชื่อว่าจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

วัดช้างให้ยังมีพระพุทธรูปและรูปหล่อหลวงปู่ทวดที่ผู้ศรัทธาสามารถมากราบไหว้และถวายปัจจัยเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตได้อีกด้วย