ล่องใต้ ไหว้ขอพร ศาลเจ้ากะทู้

ศาลเจ้ากะทู้ ตั้งอยู่ที่อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชาวภูเก็ต โดยเป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีถือศีลกินผักที่มีชื่อเสียง ศาลเจ้ากะทู้มีความโดดเด่นในด้านการบูชาเทพเจ้าจีน และเป็นสถานที่ที่ผู้คนเดินทางมาขอพรในเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความเป็นสิริมงคล

ประวัติของศาลเจ้ากะทู้

ศาลเจ้ากะทู้ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยชาวจีนฮกเกี้ยนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในภูเก็ต ในยุคที่การทำเหมืองแร่ดีบุกกำลังรุ่งเรือง ชาวจีนเหล่านี้นำความเชื่อและประเพณีของตนเองมาด้วย โดยเฉพาะการบูชาเทพเจ้าต่าง ๆ ในศาสนาพื้นบ้านจีน

ตำนานเล่าว่า เมื่อชาวจีนกลุ่มหนึ่งมาทำงานในเหมืองแร่ที่กะทู้ ได้มีการจัดการแสดงงิ้วเพื่อความบันเทิงแก่คนงาน แต่อยู่ ๆ คนงานก็เริ่มเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ชาวจีนจึงได้ประกอบพิธีกรรมถือศีลกินผักเพื่อบูชาเทพเจ้า และในที่สุดโรคภัยก็หายไป จึงทำให้เกิดความเชื่อว่าการบูชาเทพเจ้าและการถือศีลกินผักสามารถปัดเป่าโรคภัยได้ นี่เป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีถือศีลกินผักที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

การบูชาและไหว้ขอพรที่ศาลเจ้ากะทู้

การไหว้ขอพรที่ศาลเจ้ากะทู้เน้นการบูชาเทพเจ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าแห่งความเมตตา และเจ้าพ่อเสือ เทพเจ้าที่ปกป้องคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้าย นักท่องเที่ยวและชาวบ้านมักมาขอพรในเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความสำเร็จในชีวิต นอกจากนี้ยังมีการทำพิธีสะเดาะเคราะห์และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองครอบครัว

ประเพณีถือศีลกินผัก

ศาลเจ้ากะทู้เป็นต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผักที่มีการจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน พิธีนี้เป็นการบูชาเทพเจ้าและปฏิบัติตนตามหลักศีลธรรม โดยการงดเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์และปฏิบัติความบริสุทธิ์ในชีวิตประจำวัน ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก จะมีการแสดงพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น การเดินลุยไฟ และการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อบูชาเทพเจ้า