ล่องใต้ ไหว้พระธาตุ วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร ตั้งอยู่ในอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดราชวรวิหารที่สำคัญของภาคใต้ มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมมาสักการะเพื่อขอพร โดยเฉพาะในเรื่องของความเป็นสิริมงคล ความสำเร็จในชีวิต และความสุข

ประวัติความเป็นมา

วัดพระบรมธาตุไชยาเป็นวัดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัยในพุทธศตวรรษที่ 13-14 เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในช่วงที่อาณาจักรศรีวิชัยซึ่งเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอิทธิพลอย่างมาก โดยวัดนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะศูนย์กลางการเผยแผ่พระพุทธศาสนานิกายมหายาน

พระบรมธาตุเจดีย์ไชยา เป็นจุดเด่นสำคัญของวัด ซึ่งเป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า โครงสร้างของเจดีย์นี้มีลักษณะเฉพาะของศิลปะศรีวิชัยผสมผสานกับศิลปะเขมร นับเป็นหนึ่งในเจดีย์ศิลปะศรีวิชัยที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ตัวเจดีย์ถูกบูรณะหลายครั้งตามกาลเวลาเพื่อรักษาความงดงามและความสำคัญทางศาสนาเอาไว้

วัดพระบรมธาตุไชยาได้รับการยกย่องให้เป็นพระอารามหลวงในสมัยรัชกาลที่ 5 และปัจจุบันเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวและศูนย์กลางทางพุทธศาสนาที่มีความสำคัญทั้งในด้านศิลปกรรมและวัฒนธรรม

การไหว้ขอพร

การมาสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ไชยาเชื่อว่าจะเสริมสร้างบารมี และความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มากราบไหว้ โดยเฉพาะในเรื่องของความสำเร็จในชีวิต การอธิษฐานเพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน สุขภาพ และความมั่งคั่ง นิยมถวายดอกไม้ ธูป เทียน พร้อมกราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ 3 ครั้ง

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปสำคัญ เช่น พระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งเป็นที่สักการะของผู้ที่มาขอพรในเรื่องความสงบสุขในชีวิต