ไหว้ขอพร ขอโชคลาภ วัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง ตั้งอยู่ในอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

เป็นสถานที่สำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์และความศรัทธาของชาวไทย วัดนี้เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากโบสถ์ปรกโพธิ์ ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่ที่มีต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ปกคลุมจนทั่วโบสถ์ ทำให้ดูคล้ายกับว่าโบสถ์ได้ถูกธรรมชาติกลืนเข้าไป โบสถ์นี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญที่เรียกว่า “หลวงพ่อนิลมณี” หรือ “หลวงพ่อดำ” ซึ่งชาวบ้านและผู้มาเยือนเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ให้โชคลาภและความสำเร็จ

ประวัติของวัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่ง โดยมีการสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในช่วงประมาณปี พ.ศ. ๒๒๓๑ วัดนี้เป็นส่วนหนึ่งของค่ายบางกุ้ง ซึ่งเป็นค่ายทหารที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงใช้ในการต่อสู้กับพม่าในช่วงสงครามเก้าทัพ ค่ายบางกุ้งเป็นที่รู้จักว่าเป็นที่ตั้งทัพและที่ปฏิบัติการของทหารที่มีชัยชนะต่อข้าศึกในยุคกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

ในสมัยนั้น วัดบางกุ้งถูกใช้เป็นสถานที่พักพิงของกองทัพ รวมถึงเป็นที่สักการะบูชาของทหารเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ต่อมาค่ายบางกุ้งได้ถูกทิ้งร้างหลังจากกรุงศรีอยุธยาแตก วัดบางกุ้งจึงถูกทอดทิ้งไปด้วย จนกระทั่งภายหลังมีการบูรณะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสักการะสำคัญในปัจจุบัน

การไหว้ขอพรโชคลาภที่วัดบางกุ้ง
ผู้ที่เดินทางมาวัดบางกุ้งมักจะมาเพื่อขอพรให้มีโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง และความสำเร็จในชีวิต โดยการสักการะหลวงพ่อนิลมณี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีดำที่ประดิษฐานอยู่ภายในโบสถ์ปรกโพธิ์

การไหว้ขอพรที่นี่นิยมทำด้วยการนำพวงมาลัย ดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้ รวมถึงการปิดทององค์หลวงพ่อและถวายสังฆทานเพื่อเสริมสิริมงคล และบางคนยังมีการทำน้ำมนต์เพื่อพรมรดให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ในโบสถ์ปรกโพธิ์ยังมีความเชื่ออีกว่า การเดินเวียนรอบโบสถ์เจ็ดรอบจะช่วยเสริมโชคลาภและขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป การขอพรที่วัดบางกุ้งนั้นเป็นที่นิยมไม่เฉพาะในกลุ่มชาวบ้านในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมีผู้คนจากทั่วประเทศที่เดินทางมาสักการะด้วยความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่นี้