สักการะ ขอพร พระธาตุช่อแฮ

พระธาตุช่อแฮ ตั้งอยู่ที่จังหวัดแพร่

เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาและแหล่งศรัทธาของชาวแพร่และผู้ที่มาเยือนจากทั่วประเทศ พระธาตุช่อแฮตั้งอยู่ที่ตำบลป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล ตามคติความเชื่อของชาวล้านนา

ประวัติความเป็นมา

พระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุเก่าแก่ที่มีอายุประมาณ 1,000 ปี สร้างขึ้นในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไทย กษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย สันนิษฐานว่าพระธาตุช่อแฮถูกสร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18-19 และเป็นศิลปะแบบล้านนาผสมผสานกับสุโขทัย

พระธาตุช่อแฮเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม สูงประมาณ 33 เมตร หุ้มด้วยแผ่นทองจังโก รอบพระธาตุมีลวดลายวิจิตรบรรจง สวยงามและเปล่งประกาย พระธาตุแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระเกศาและพระบรมธาตุส่วนพระเศียรของพระพุทธเจ้า ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญต่อการประกอบศาสนพิธีต่างๆ ในจังหวัดแพร่

การไหว้ขอพรเพื่อโชคลาภ

การไหว้พระธาตุช่อแฮเป็นกิจกรรมที่ชาวแพร่และผู้แสวงบุญนิยมทำกันเพื่อขอพรและสิริมงคล โดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีขาลซึ่งเชื่อว่าการมาไหว้พระธาตุประจำปีเกิดจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ ผู้มาเยือนจะไหว้ขอพรเพื่อความสำเร็จในชีวิต การงาน และความเจริญรุ่งเรือง

เมื่อมาไหว้พระธาตุช่อแฮ นิยมถวายผ้าแพรหรือผ้าไหมเป็นเครื่องสักการะตามชื่อของพระธาตุ “ช่อแฮ” ซึ่งมีความหมายว่า “ผ้าแพร” โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มพูนบารมีและทำให้ชีวิตราบรื่นเหมือนผ้าแพรที่พลิ้วไหว นอกจากนี้ยังนิยมถวายดอกไม้ ธูปเทียน และทองคำเปลวเพื่อแปะองค์พระธาตุ

ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น วันมาฆบูชา วิสาขบูชา และวันเข้าพรรษา จะมีการจัดงานบุญประจำปีที่ยิ่งใหญ่ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะมาร่วมทำบุญ ฟังธรรม และเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต

พระธาตุช่อแฮจึงไม่เพียงแต่เป็นศาสนสถานที่มีความสำคัญต่อศาสนิกชนในจังหวัดแพร่เท่านั้น แต่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาที่มุ่งหวังในการขอพรเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและโชคลาภในชีวิต