สักการะ พระธาตุ วัดผาซ่อนแก้ว

วัดผาซ่อนแก้ว หรือชื่อเต็มว่า “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” ตั้งอยู่ที่ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

เป็นวัดที่มีความงดงามและมีวิวทิวทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสักการะที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

ประวัติของวัดผาซ่อนแก้ว

วัดผาซ่อนแก้วก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2547 โดยพระครูปลัดปรีชา ขันติพโล วัดตั้งอยู่บนภูเขาสูงและมีวิวที่งดงาม มองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติและทิวเขาโดยรอบ ชื่อ “ผาซ่อนแก้ว” มาจากตำนานท้องถิ่นที่เล่าถึงพระธาตุที่ถูกซ่อนอยู่ในผา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์และความงาม

ลักษณะสำคัญของวัดผาซ่อนแก้ว

พระเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว: เป็นเจดีย์ที่มีการตกแต่งด้วยกระเบื้องสีสันสวยงามและอัญมณีหลากสี เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ

พระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผล: พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ประดิษฐานบนยอดเขา สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล

สถาปัตยกรรมที่งดงาม: วัดผาซ่อนแก้วมีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน ทั้งโบสถ์ วิหาร และศาลาที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องและหินหลากสี

การไหว้ขอพร ในการไหว้ขอพรที่วัดผาซ่อนแก้วนั้น ผู้ที่มาสักการะนิยมทำดังนี้

1. เตรียมของสักการะ เช่น ธูป เทียน ดอกไม้สด ผลไม้ และเครื่องบูชาอื่น ๆ

2. การสวดมนต์ นิยมสวดมนต์บท “นโม ตัสสะ ภะคะวะโต” 3 จบ และกล่าวคำขอพรตามความต้องการ

3. การกราบไหว้พระเจดีย์และพระพุทธรูป มีความเชื่อว่าการกราบไหว้พระเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วและพระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผลจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ

ความเชื่อและพิธีกรรม

มีความเชื่อว่าการไหว้ขอพรจากพระเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วและพระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผลจะช่วยให้ผู้ที่มาสักการะได้รับพรในเรื่องต่าง ๆ เช่น การงาน การเงิน และโชคลาภ วัดผาซ่อนแก้วจึงเป็นที่นิยมของผู้คนจากทั่วประเทศที่มาสักการะและขอพร

วัดผาซ่อนแก้วยังเป็นสถานที่ที่จัดกิจกรรมทางศาสนาและเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เช่น วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งมีผู้คนมาร่วมบุญและสักการะอย่างหนาแน่น นอกจากนี้ วัดยังมีการจัดอบรมปฏิบัติธรรมและกิจกรรมทางศาสนาอื่น ๆ ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วม