แก้ปีชง ขอโชคลาภ วัดเล่งเน่ยยี่

วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่แถว เยาวราช กรุงเทพมหานคร

วัดมังกรกมลาวาส หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่ที่ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร เป็นวัดจีนในนิกายมหายานที่มีความสำคัญและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้คนที่ศรัทธาในศาสนาพุทธและการบูชาเทพเจ้าแบบจีน วัดนี้เป็นที่รู้จักในด้านการทำพิธีแก้ปีชงและขอโชคลาภจากเทพเจ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะจากเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย (ไท้ส่วยเอี้ย) ซึ่งถือว่าเป็นเทพเจ้าผู้ควบคุมดวงชะตา

ประวัติของวัดมังกรกมลาวาส

วัดมังกรกมลาวาสถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2414 โดยความร่วมมือของชุมชนชาวจีนฮกเกี้ยนและกวางตุ้งในกรุงเทพฯ วัดนี้เป็นวัดในนิกายมหายานแบบจีน ซึ่งได้รับอิทธิพลจากวัดมังกรที่อยู่ในเมืองจีน วัดเล่งเน่ยยี่มีสถาปัตยกรรมที่งดงามและมีเอกลักษณ์ มีหอพระพุทธรูปต่าง ๆ และวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าและเทพเจ้าจีนหลายองค์

การแก้ปีชงและขอพรโชคลาภ

ในวัฒนธรรมจีน ปีชงหมายถึงปีที่มีผลกระทบต่อดวงชะตาของคนเกิดในปีนั้น ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่ราบรื่นในชีวิต การทำพิธีแก้ปีชงที่วัดมังกรกมลาวาสเป็นที่นิยมมาก โดยมีการทำพิธีบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยเพื่อขอให้ท่านช่วยคุ้มครองและบรรเทาเคราะห์กรรม นอกจากนี้ยังมีการไหว้ขอพรจากเทพเจ้าอื่น ๆ เช่น พระโพธิสัตว์กวนอิม พระสังกัจจายน์ และเทพเจ้ามงคลอื่น ๆ เพื่อขอโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง

ขั้นตอนการแก้ปีชง

  1. สักการะบูชา: เริ่มต้นด้วยการไหว้พระพุทธเจ้าและเทพเจ้าต่าง ๆ ในวัด
  2. เขียนชื่อและวันเดือนปีเกิด: บนแผ่นกระดาษที่จัดเตรียมไว้ และนำไปวางที่โต๊ะบูชาไท้ส่วยเอี๊ย
  3. จุดธูปและเทียน: เพื่อบูชาและขอพรจากเทพเจ้า
  4. ทำบุญถวายสังฆทาน: เพื่อเพิ่มบุญบารมีและบรรเทาเคราะห์กรรม

การขอโชคลาภ

นอกจากการแก้ปีชงแล้ว วัดมังกรกมลาวาสยังเป็นที่นิยมในการขอโชคลาภ โดยเฉพาะในเรื่องการเงินและการงาน ผู้ที่มากราบไหว้สามารถทำบุญและขอพรจากเทพเจ้าเพื่อความโชคดีและความเจริญรุ่งเรือง โดยวิธีการที่นิยมคือการถวายเครื่องสักการะ เช่น ธูป เทียน ดอกไม้ และของมีค่า

วัดมังกรกมลาวาสเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องสายมูเตลูและต้องการแก้ปีชงหรือขอพรโชคลาภ วัดนี้เปิดให้บริการทุกวัน และมีพิธีกรรมต่าง ๆ ที่สามารถเข้าร่วมได้