แวะขอพร ขอโชคลาภ วัดงามแห่งเชียงคำ

วัดนันตาราม ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

เป็นวัดที่มีความโดดเด่นในด้านสถาปัตยกรรมแบบไทใหญ่ และเป็นที่รู้จักในนาม “วัดงามแห่งเชียงคำ” เพราะเป็นวัดที่มีการจัดกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักมาไหว้ขอพรเพื่อเสริมโชคลาภและความเป็นสิริมงคล

ประวัติของวัดนันตาราม

วัดนันตารามสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2468 โดยกลุ่มชาวไทใหญ่ที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากในพื้นที่เชียงคำ วัดนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางทางศาสนาและวัฒนธรรมของชุมชนไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ โดยมีจุดเด่นที่สถาปัตยกรรมและศิลปะแบบไทใหญ่ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะพม่า

ชื่อ “นันตาราม” มาจากคำว่า “นันทา” ซึ่งแปลว่าความสุข ดังนั้น “วัดนันตาราม” จึงหมายถึง “วัดแห่งความสุข” ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนที่มาเยือนรู้สึกถึงความสงบสุขและความร่มเย็น

สถาปัตยกรรมและศิลปะไทใหญ่

วัดนันตารามมีโครงสร้างที่ทำจากไม้สักทั้งหมด ซึ่งถูกแกะสลักอย่างประณีตด้วยลวดลายแบบไทใหญ่ที่ละเอียดอ่อนและงดงาม พระอุโบสถของวัดมีหลังคาทรงปราสาทซ้อนกันหลายชั้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะไทใหญ่และศิลปะพม่า นอกจากนี้ยังมีการประดับตกแต่งด้วยกระจกสีที่สร้างความงดงามและความโดดเด่นให้กับวัด

ภายในพระอุโบสถมีพระประธานที่เป็นพระพุทธรูปไม้สักศิลปะไทใหญ่ ที่ได้รับการแกะสลักอย่างประณีต นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สวยงาม และรูปปั้นเทพเจ้าในศาสนาพุทธที่ชาวบ้านนับถือ

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภ

วัดนันตารามเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมาสักการะเพื่อขอพรในเรื่องของโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง และความสุขสมบูรณ์ ผู้มาเยือนมักจะขอพรเกี่ยวกับการงาน การเงิน และสุขภาพ รวมถึงความสำเร็จในชีวิต นอกจากนี้ยังสามารถร่วมทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลและความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว