แวะขอพร สักการะ วัดคีรีวงศ์

วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

เป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นศูนย์กลางของชาวพุทธในจังหวัดนครสวรรค์ วัดนี้มีความสำคัญทั้งในด้านศาสนาและวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักเดินทางมาไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและขอโชคลาภ

ประวัติความเป็นมา

วัดคีรีวงศ์เดิมเป็นวัดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาหรือที่เรียกว่า “เขากบ” ซึ่งเป็นเนินเขาที่มีความสูงปานกลาง ตั้งอยู่บริเวณทางทิศตะวันตกของตัวเมืองนครสวรรค์ ตัววัดมีทิวทัศน์ที่สวยงามและเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองและแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างชัดเจน

วัดคีรีวงศ์มีความเป็นมาในประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน แต่เดิมได้รับการบูรณะและขยายขึ้นในช่วงปลายกรุงรัตนโกสินทร์ โดยมีการสร้างพระเจดีย์ขนาดใหญ่บนยอดเขาที่เรียกว่า “พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครสวรรค์” เจดีย์นี้เป็นเจดีย์ทรงลังกาสีทองอร่าม ตั้งอยู่บนฐานที่สูงและเป็นจุดเด่นของวัด เมื่อมองจากระยะไกลจะเห็นเจดีย์นี้ส่องประกายเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาของชาวบ้านในท้องถิ่น

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครสวรรค์สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และภายในยังมีพระพุทธรูปสำคัญประดิษฐานอยู่มากมาย นอกจากนี้วัดคีรีวงศ์ยังมีสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สงบร่มรื่น ทำให้มีผู้คนเดินทางมาสักการะและปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ

การขอพรและพิธีกรรม

วัดคีรีวงศ์เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนมากมายมักมากราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะการขอพรเรื่องโชคลาภและความสำเร็จทางด้านการงานและการเงิน วัดนี้มีความเชื่อในเรื่องของการขอพรเพื่อให้มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ผู้คนมักนิยมขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ที่อยู่บนยอดเขา พร้อมกับการบูชาดอกไม้ ธูปเทียน และการทำบุญถวายสังฆทานเพื่อเสริมดวงชะตา

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา และวันอาสาฬหบูชา จะมีผู้คนเดินทางมาร่วมพิธีทำบุญกันอย่างเนืองแน่น วัดคีรีวงศ์ยังเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมดวงขอโชคลาภเป็นพิเศษ โดยเชื่อว่าการสักการะพระบรมธาตุที่วัดนี้จะช่วยให้มีความสำเร็จในชีวิต