ไปมูข้ามน้ำข้ามทะเล วัดตันสิชงซู

วัดตันสิชงซู ตั้งอยู่ที่ประเทศ สิงคโปร์

ประวัติความเป็นมา

วัดตันสิชงซู (Thian Hock Keng Temple) เป็นวัดจีนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ ตั้งอยู่ในย่าน Telok Ayer Street วัดนี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2364 (ค.ศ. 1821) โดยผู้อพยพชาวจีนจากมณฑลฝูเจี้ยน (Fujian) วัดนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะเจ้าแม่ทับทิม (Mazu) เทพเจ้าทะเลที่ชาวจีนมีความเชื่อว่าปกป้องพวกเขาจากอันตรายในการเดินทางทางทะเล

วัดตันสิชงซูได้รับการบูรณะและขยายตัวหลายครั้งในประวัติศาสตร์ โดยการบูรณะที่สำคัญครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2383 (ค.ศ. 1840) ซึ่งทำให้วัดนี้มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่เห็นในปัจจุบัน

สถาปัตยกรรมและสิ่งปลูกสร้าง

วัดตันสิชงซูมีสถาปัตยกรรมที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ โดยใช้วัสดุที่นำเข้าจากประเทศจีน เช่น ไม้ที่ใช้ในการสร้างโครงสร้างหลัก และกระเบื้องหลังคาที่มีลวดลายงดงาม วัดนี้ประกอบด้วยโบสถ์หลักที่ประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิมและศาลเจ้าต่างๆ ที่ประดิษฐานเทพเจ้าอื่นๆ

ภายในวัดยังมีลานกลางแจ้งที่ใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาและกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนชาวจีน

การไหว้ขอพรและการขอเลขเด็ด

การไหว้ขอพรที่วัดตันสิชงซูเป็นที่นิยมมากในหมู่ชาวสิงคโปร์และนักท่องเที่ยว การไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิมเพื่อขอความคุ้มครองในการเดินทางและความสำเร็จในชีวิตเป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังมีการเสี่ยงทายเลขเด็ดโดยใช้ก้านไม้ไผ่ในกระบอกเสี่ยงทาย (Kau Cim)

วิธีการไหว้ขอพรและขอเลขเด็ด

  1. เตรียมของไหว้: ดอกไม้ ธูปเทียน และเครื่องสักการะอื่นๆ
  2. การไหว้: จุดธูปเทียนและกราบไหว้เจ้าแม่ทับทิม ขอพรและอธิษฐานตามความต้องการ
  3. การเสี่ยงทายเลขเด็ด: เขย่าก้านไม้ไผ่ในกระบอกเสี่ยงทายจนมีก้านหนึ่งตกลงมา แล้วนำเลขที่ได้ไปใช้ในการหาหมายเลขนำโชค

การเดินทางไปวัดตันสิชงซู

วัดตันสิชงซูตั้งอยู่ในย่าน Telok Ayer Street ซึ่งเป็นย่านที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม การเดินทางมาที่วัดสามารถทำได้ง่ายโดยการใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) และลงที่สถานี Telok Ayer จากนั้นเดินต่อไปยังวัดเพียงไม่กี่นาที

วัดตันสิชงซูเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทั้งทางศาสนาและวัฒนธรรม ความเชื่อในเจ้าแม่ทับทิมและความศรัทธาที่มีต่อวัดนี้ทำให้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ต้องมาเยือนเมื่อไปเที่ยวสิงคโปร์