ไปมูข้ามน้ำข้ามทะเล วัดแชกงหมิว

วัดแชกงหมิว ตั้งอยู่ที่ ฮ่องกง

ประวัติความเป็นมา

วัดแชกง (Che Kung Temple) ตั้งอยู่ในย่าน Sha Tin ของฮ่องกง เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพนับถืออย่างมากในหมู่ชาวฮ่องกง วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อบูชาแชกง (Che Kung) ซึ่งเป็นนายพลในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ของจีน นายพลแชกงมีชื่อเสียงในการป้องกันและเอาชนะศัตรู ทำให้เขาได้รับการเคารพและบูชาเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและความคุ้มครอง

วัดแชกงดั้งเดิมสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2242 (ค.ศ. 1699) แต่ได้รับการบูรณะและขยายตัวหลายครั้งในประวัติศาสตร์ โดยวัดที่เห็นในปัจจุบันนั้นเป็นการบูรณะขึ้นในปี พ.ศ. 2537 (ค.ศ. 1994)

สถาปัตยกรรมและสิ่งปลูกสร้าง

วัดแชกงมีสถาปัตยกรรมที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ ภายในวัดมีรูปปั้นแชกงที่สูงใหญ่และทรงพลัง นอกจากนี้ยังมีวงล้อแชกง (Che Kung Wheel) ที่ผู้คนเชื่อว่าสามารถหมุนเพื่อเสริมโชคลาภและความสำเร็จ

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภ

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภที่วัดแชกงเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ผู้คนจะมาที่วัดเพื่อขอพรให้มีโชคลาภและความสำเร็จในปีใหม่

วิธีการไหว้ขอพรและขอโชคลาภ

  1. เตรียมของไหว้: ดอกไม้ ธูปเทียน และเครื่องสักการะอื่นๆ
  2. การไหว้: จุดธูปเทียนและกราบไหว้แชกง ขอพรและอธิษฐานตามความต้องการ
  3. การหมุนวงล้อแชกง: หมุนวงล้อแชกงเพื่อเสริมโชคลาภและความสำเร็จ โดยหมุนวงล้อตามเข็มนาฬิกา 3 ครั้ง
  4. การเสี่ยงทายเลขเด็ด: ใช้ก้านไม้ไผ่ในกระบอกเสี่ยงทาย (Kau Cim) เพื่อหาหมายเลขนำโชค

การเดินทางไปวัดแชกง

วัดแชกงตั้งอยู่ในย่าน Sha Tin การเดินทางไปที่วัดสามารถทำได้ง่ายโดยการใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน (MTR) สาย East Rail Line และลงที่สถานี Tai Wai จากนั้นเดินต่อไปยังวัดเพียงไม่กี่นาที

วัดแชกงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทั้งทางศาสนาและวัฒนธรรม ความเชื่อในแชกงและความศรัทธาที่มีต่อวัดนี้ทำให้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ต้องมาเยือนเมื่อไปเที่ยวฮ่องกง