ไปมูข้ามน้ำข้ามทะเล วัดโปหลิน

วัดโปหลินตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านนองปิง ฮ่องกง

วัดโปหลิน (Po Lin Monastery) ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านนองปิงบนเกาะลันเตาในฮ่องกง เป็นวัดพุทธที่สำคัญและเป็นที่รู้จักกันดีในภูมิภาคนี้ วัดโปหลินก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2451 (ค.ศ. 1906) โดยพระสงฆ์สามองค์จากประเทศจีน ได้แก่ พระปุถุชน หลวงพ่อเฮียง และหลวงพ่อชิง วัดโปหลินเดิมมีชื่อว่า “ตะนิงป๋วยจี๋” (大嶼山佛教會) แต่ในปี พ.ศ. 2470 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โปหลิน”

ประวัติความเป็นมา

  1. การก่อตั้ง: วัดโปหลินก่อตั้งขึ้นโดยพระสงฆ์สามองค์ที่เดินทางมาจากจีน พวกเขาต้องการหาที่สงบเพื่อปฏิบัติธรรม และเกาะลันเตาเป็นที่เหมาะสมเพราะเป็นพื้นที่ที่ห่างไกลจากเมืองใหญ่
  2. การพัฒนา: วัดโปหลินได้มีการพัฒนาและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในช่วงทศวรรษที่ 1960 วัดได้สร้างพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “พระใหญ่” (Tian Tan Buddha) ที่มีความสูงถึง 34 เมตร การสร้างพระใหญ่นี้ใช้เวลาในการสร้างถึง 12 ปี และแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2536 (ค.ศ. 1993)
  3. การเข้าถึง: ในปัจจุบัน วัดโปหลินสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นโดยการใช้กระเช้าลอยฟ้านองปิง 360 (Ngong Ping 360) ซึ่งเป็นระบบกระเช้าที่นำผู้เยี่ยมชมจากเมืองตุงชุง (Tung Chung) ขึ้นสู่หมู่บ้านนองปิง

การกราบไหว้และขอพร

  1. พระใหญ่ (Tian Tan Buddha): พระใหญ่เป็นสถานที่ที่คนส่วนใหญ่มาเยี่ยมชมและกราบไหว้ นักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธามักจะเดินขึ้นบันได 268 ขั้นเพื่อไปกราบไหว้และขอพรจากพระใหญ่
  2. วัดโปหลิน: ภายในวัดมีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ให้กราบไหว้ เช่น พระพุทธรูปทองคำขนาดเล็ก และเจดีย์ต่างๆ
  3. การปฏิบัติธรรม: วัดโปหลินเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม มีสถานที่เงียบสงบให้ผู้ที่ต้องการหาที่สงบเพื่อปฏิบัติธรรม

หมู่บ้านนองปิง

นอกเหนือจากวัดโปหลิน หมู่บ้านนองปิงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ศูนย์วิปัสสนานองปิง และหมู่บ้านนองปิงซึ่งมีร้านค้าและร้านอาหารให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับการเดินชมวิวและถ่ายภาพธรรมชาติที่สวยงาม

วัดโปหลินและหมู่บ้านนองปิงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนฮ่องกง เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับบรรยากาศศาสนาที่เงียบสงบแล้ว ยังสามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลายของภูมิภาคนี้ได้อีกด้วย