ไหว้ขอพร ชมสถาปัตยกรรม วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองเชียงราย

เป็นวัดที่มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่มีสีสันสดใส เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่ได้รับความนิยมในเชียงราย นอกจากความงดงามทางศิลปะแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักมาไหว้ขอพรและขอโชคลาภ รวมถึงเลขเด็ด

ประวัติและการสร้างวัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้นเริ่มก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2548 และเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2559 โดยมีอาจารย์พุทธา กาบแก้ว เป็นผู้ออกแบบและสร้างวัดนี้ ซึ่งเขาเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ วัดนี้ถูกสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นวัดเก่าซึ่งถูกปล่อยทิ้งร้างไปนานกว่า 80 ปี ชื่อ “ร่องเสือเต้น” มาจากเรื่องเล่าที่ว่า ในอดีตพื้นที่นี้มีเสือมาวิ่งเล่นเป็นประจำ

สถาปัตยกรรมและศิลปะ

วัดร่องเสือเต้นมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยสีฟ้าสดใสที่ใช้เป็นสีหลักของวัด สื่อถึงความสงบและการบรรลุธรรม ภายในพระอุโบสถประดับด้วยภาพจิตรกรรมที่งดงาม ซึ่งแสดงถึงเรื่องราวทางพุทธศาสนาในสไตล์ที่ผสมผสานความร่วมสมัยและความเป็นไทยอย่างลงตัว

พระประธานในพระอุโบสถมีชื่อว่า “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” ซึ่งมีความสูงถึง 6.5 เมตร ทำจากทองเหลือง และประดับด้วยแก้วมีความงดงามและศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างยิ่ง

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภ

ผู้คนที่มาเยี่ยมชมวัดร่องเสือเต้นมักจะมาสักการะพระพุทธรูปและทำบุญเพื่อขอพรในเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องโชคลาภ และมีการเสี่ยงเซียมซีเพื่อขอเลขเด็ด วัดร่องเสือเต้นมีชื่อเสียงในด้านการขอพรที่ได้ผลและเป็นที่นับถือของชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว