ไหว้ขอพร ย่าแฟง วัดคณิกาผล

วัดคณิกาผล หรือวัดย่าแฟง ตั้งอยู่แถวเยาวราช

วัดคณิกาผล หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า วัดย่าแฟง ตั้งอยู่ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในการขอพรโชคลาภ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตและความสำเร็จในธุรกิจ

ประวัติวัดคณิกาผล (วัดย่าแฟง) วัดคณิกาผลเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยมีชื่อเดิมว่า “วัดใหม่ประทุมคณิกา” ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดคณิกาผล” ตามชื่อนายแพทย์ที่มีนามว่า “แพง” หรือ “ย่าแฟง” ซึ่งเป็นผู้มีศรัทธาและเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบูรณะและดูแลวัดนี้ในอดีต นอกจากนี้ ย่าแฟงยังเป็นบุคคลที่คนในพื้นที่ให้ความเคารพนับถืออย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นผู้มีบุญบารมีและอำนาจในการช่วยเหลือผู้คนให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ

การขอพรโชคลาภที่วัดย่าแฟง การมาขอพรที่วัดย่าแฟงนั้นมีความเชื่อว่าผู้ที่มาขอพรจะได้รับโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะในเรื่องของการเงินและธุรกิจ วัดนี้จึงเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการ พ่อค้า และบุคคลที่ต้องการเสริมดวงในด้านนี้

วิธีการขอพรที่นิยมคือ การทำบุญและถวายสังฆทาน จากนั้นผู้ที่ต้องการขอพรจะจุดธูปและถวายดอกไม้พร้อมกับตั้งจิตขอพรต่อย่าแฟง โดยเฉพาะในเรื่องของความสำเร็จและโชคลาภ นอกจากนี้ บางคนยังนำเหรียญหรือสิ่งของมีค่าไปบูชาหรือวางไว้ในวัดเพื่อเสริมดวง

วัดคณิกาผลในปัจจุบัน วัดคณิกาผลในปัจจุบันยังคงเป็นสถานที่ที่มีผู้คนมาทำบุญและขอพรกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันพระและวันสำคัญทางศาสนา วัดนี้ยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนาและงานบุญต่าง ๆ ที่มีประชาชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง