ไหว้ขอพร ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร

ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง ใกล้กับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

ศาลหลักเมืองเป็นสถานที่ที่ชาวไทยและนักท่องเที่ยวมักมาสักการะเพื่อขอพร ขอโชคลาภ และเสริมสิริมงคลในชีวิต

ประวัติของศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ

ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ สร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 ในขณะที่มีการสถาปนากรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงใหม่ของสยามประเทศ การตั้งศาลหลักเมืองมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคงของบ้านเมือง โดยเชื่อว่าเสาหลักเมืองเป็นจุดที่เชื่อมโยงระหว่างโลกมนุษย์กับโลกแห่งเทพเจ้า

เสาหลักเมืองกรุงเทพฯ ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลปัจจุบันเป็นเสาหลักเมืองที่มีการสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2525 เนื่องในโอกาสสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี โดยมีการแกะสลักลวดลายที่งดงามบนเสาหลักเมืองและประดิษฐานในศาลอันวิจิตรงดงามที่ถูกสร้างขึ้นใหม่พร้อมกัน

การไหว้ขอพรและขอโชคลาภที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ
ผู้ที่มาสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ มักจะนำดอกไม้ ธูป เทียน และแผ่นทองคำเปลวมาสักการะที่หน้าศาล เพื่อขอพรในเรื่องต่าง ๆ เช่น ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การค้าขาย และการขอโชคลาภ นอกจากนี้ยังมีการอธิษฐานขอให้ชีวิตมีความมั่นคงและปลอดภัยตามความหมายของเสาหลักเมือง

สำหรับผู้ที่มาขอโชคลาภที่ศาลหลักเมือง มักจะทำการสวดมนต์และอธิษฐานจิตด้วยใจที่สงบสุข บางครั้งยังมีการเสี่ยงเซียมซีเพื่อขอเลขนำโชคซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ศรัทธา นอกจากนี้ยังมีการถวายผ้าแพรสามสีและการปล่อยนกปล่อยปลาเพื่อเสริมสิริมงคลและขจัดสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต

ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ ทำให้มีผู้คนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนเพื่อสักการะและขอพรอย่างต่อเนื่อง