ไหว้ พระธาตุหนองบัว อุบลราชธานี

วัดพระธาตุหนองบัว ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะในเรื่องของสถาปัตยกรรมพระธาตุหนองบัวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

พระธาตุหนองบัว เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 9 มีลักษณะคล้ายกับพระธาตุพนม โดยมีความสูงประมาณ 55 เมตร พระธาตุหนองบัวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวมักมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อกันว่าพระธาตุหนองบัวมีพลังศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถประทานพรและโชคลาภให้แก่ผู้ที่มากราบไหว้

การไหว้ขอพรและขอเลขเด็ด การกราบไหว้พระธาตุหนองบัวเพื่อขอพรและขอเลขเด็ดเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ศรัทธา เนื่องจากเชื่อว่าพระธาตุหนองบัวสามารถนำพาความโชคดีและความสำเร็จมาให้

ขั้นตอนการไหว้ขอพรและขอเลขเด็ด:

1. การเตรียมของไหว้: ของไหว้ที่นิยมใช้ประกอบด้วย ดอกไม้ ธูป เทียน และผลไม้ต่าง ๆ เช่น กล้วย มะพร้าว น้ำมันตะเกียง และขนมไทย สามารถหาซื้อได้จากร้านขายของไหว้ในบริเวณใกล้เคียง

2. การตั้งจิตอธิษฐาน: ตั้งจิตให้แน่วแน่และอธิษฐานถึงสิ่งที่ต้องการขอพร อาจจะเป็นเรื่องของสุขภาพ ความสำเร็จในงาน หรือเลขเด็ด

3. การเดินเวียนเทียน: การเดินเวียนเทียนรอบพระธาตุหนองบัวเป็นวิธีที่นิยมในการสร้างบุญและเสริมดวงชะตา โดยเฉพาะในวันสำคัญทางศาสนา

4. การเสี่ยงเซียมซี: หากต้องการขอเลขเด็ด นิยมใช้การเขย่าเซียมซีเพื่อให้ได้เลขที่ปรากฏบนแท่งไม้ จากนั้นจึงนำเลขนั้นไปตีความเป็นเลขเด็ดสำหรับการเสี่ยงโชค

การกราบไหว้พระธาตุหนองบัวที่วัดพระธาตุหนองบัวถือเป็นประเพณีที่คนในท้องถิ่นยังคงปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเชื่อว่าพระธาตุหนองบัวเป็นสถานที่ที่มีพลังศักดิ์สิทธิ์และสามารถมอบพรและความโชคดีให้แก่ผู้ที่มากราบไหว้